ศึกดีเบต วอลซ์-แวนซ์ คู่ชิงตำแหน่งรองปธน.สหรัฐ ตัวแปรเลือกตั้งสหรัฐ?

30 กันยายน 2567, 21:08น.


          พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันเตรียมจัดการประชันวิสัยทัศน์หรือดีเบตระหว่างนายทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา และผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตกับนายเจดี แวนซ์ วุฒิสมาชิกจากรัฐโอไฮโอ และผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน



          การดีเบตดังกล่าวจะมีขึ้นในพรุ่งนี้ (1 ต.ค.) เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 08.00 น.ของเช้าวันพุธที่ 2 ต.ค. โดยสำนักข่าว CBS จะเป็นผู้จัดการดีเบตดังกล่าวที่รัฐนิวยอร์ก ชาวอเมริกันต่างจับตาศึกดีเบตในครั้งนี้ เนื่องจากจะมีขึ้นก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเพียง 5 สัปดาห์ และจะเป็นการดีเบตครั้งสุดท้ายระหว่างพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน เนื่องจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้ปฏิเสธที่จะทำการดีเบตรอบ 2 กับนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต



          ผลสำรวจล่าสุดของ The Associated Press-NORC Center for Public Affairs Research แสดงให้เห็นว่าคะแนนนิยมของนายเจ.ดี. แวนซ์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐนั้นน้อยกว่านายทิม วอลซ์ ตัวแทนจากพรรคเดโมแครตเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี คู่แข่งของเขา



          ผลโพลแสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันมีความรู้สึกในแง่ลบต่อแวนซ์มากกว่าความรู้สึกในเชิงบวก ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีมุมมองที่ไม่ดีต่อแวนซ์ ในระดับค่อนข้างหรือในระดับที่มาก อยู่ที่ตัวเลขมากกว่าร้อยละ 50 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตัวเลขร้อยละ 40 เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม ขณะที่ 1 ใน 4 มีมุมมองเชิงบวกต่อเขา และสำหรับตัวเลขของผู้ที่ไม่มีความรู้มากพอที่จะให้ความคิดเห็นในเรื่องนี้มีสัดส่วน 1 ใน 4 เช่นเดียวกัน



          อย่างไรก็ดี ฐานผู้สนับสนุนของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งมีอิทธิพลต่อผลโพล โดยประมาณ 7 ใน 10 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งจากพรรคเดโมแครตมีความเห็นเชิงบวกต่อวอลซ์ ในขณะที่ประมาณ 6 ใน 10 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งจากพรรครีพับลิกันมีมุมมองที่ดีต่อแวนซ์



          ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นเพศหญิงมีแนวโน้มในการสนับสนุนพรรคเดโมแครต ขณะที่พรรครีพับลิกันได้รับความนิยมจากเพศชายมากกว่า เห็นได้ชัดจากตัวเลขคะแนนนิยมของทรัมป์และแฮร์ริส อย่างไรก็ดี วอลซ์มีคะแนนนิยมเหนือแวนซ์จากทั้งเพศหญิงและชาย โดย 4 ใน 10 ของชายและหญิงมีความเห็นในเชิงบวกต่อวอลซ์ และ 3 ใน 10 ของชาย และ 1 ใน 4 ของหญิงมีความเห็นในเชิงบวกต่อแวนซ์



          อีกทั้ง ในกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีอายุมากกว่า 60 ปี วอลซ์ได้รับความนิยมเหนือแวนซ์ มากกว่าร้อยละ50 ของกลุ่มนี้มีมุมมองในแง่ดีต่อวอลซ์ในระดับค่อนข้างหรือสูงมาก ขณะที่แวนซ์ได้รับคะแนนนิยมจากคนกลุ่มนี้ที่ตัวเลข 3 ใน 10 เท่านั้น



          อย่างไรก็ตาม แม้คะแนนนิยมของวอลซ์จะดีกว่าแวนซ์ เขายังต้องหาเสียงอย่างหนักในผู้มีสิทธิเลือกตั้งบางกลุ่ม ในขณะที่ 3 ใน 4 ของกลุ่มคนผิวสีที่เป็นวัยผู้ใหญ่มีมุมมองเชิงบวกต่อแฮร์ริส คะแนนนิยมที่วอลซ์ได้รับอยู่ประมาณร้อยละ 50 นอกจากนี้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นผู้หญิงมีมุมมองเชิงบวกต่อแฮร์ริสมากกว่า โดยประมาณ 3 ใน 10 คนระบุว่าพวกเธอไม่รู้จักวอลซ์มากพอที่จะแสดงความคิดเห็น



 



#เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ



 

ข่าวทั้งหมด

X