ศาลไม่ให้ประกันตัวคนขับ-พฐ.เปิดผลตรวจสอบรถบัสทัศนศึกษา พบถังแก๊สในรถ 11 ถัง จดทะเบียนแค่ 6 ถัง

02 ตุลาคม 2567, 19:57น.


          การดำเนินคดีเหตุเพลิงไหม้รถบัสรับส่งนักเรียนทัศนศึกษา พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) เป็นประธานแถลงความคืบหน้าคดี โดยมี พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.ตร., พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์ รอง ผบช.ภ.1 รรท.ผบช.ภ.1 , พล.ต.ต.นราเดช ทิพย์รักษ์ รอง ผบช.ภ.1 , พล.ต.ต.ยุทธนา จอนขุน ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี , พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร ผบก.พฐก. , พล.ต.ต.สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผบก.นต.รพ.ตร. และ นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ร่วมแถลง โดยก่อนการแถลงข่าว รรท.ผบ.ตร.ได้เรียนเชิญทุกท่านร่วมยืนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 23 ราย และบาดเจ็บ จำนวน 3 ราย  โดยพบว่า รถบัสคันเกิดเหตุ สพฐ.ตร.ได้ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ตรวจสภาพและรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาสาเหตุที่เกิดไฟลุกไหม้ขึ้น ในเบื้องต้นพบว่ารถบัสคันดังกล่าวมีถังแก๊สเชื้อเพลิงจำนวน 11 ถัง พบเบื้องต้นจดทะเบียนถูกต้องเพียง 6 ถัง ส่วนที่เหลือ 5 ถัง ไม่อยู่ในรายการจดแจ้งกับเจ้าหน้าที่



          สำหรับผู้ขับขี่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สั่งการให้ ภ.จว.ปทุมธานี และ บก.สส.ภ.1 เร่งรัด กดดัน ติดตามจับกุมตัวผู้ขับขี่ จนเมื่อวานนี้ แจ้งข้อกล่าวหา “ขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ และขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล แล้วไม่หยุดรถให้การช่วยเหลือ ไม่แสดงตัวและไม่แจ้งเหตุต่อเจ้าพนักงาน เป็นเหตุให้บุคคลอื่นถึงแก่ความตาย” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 และพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 43(4), 78, 157, 160 วรรคสอง



          โดยพนักงานสอบสวนได้นำตัว นายสมาน คนขับรถบัส ผู้ต้องหา ฝากขับต่อศาลจังหวัดธัญบุรี พร้อมคัดค้านการประกันตัว ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตรับฝากขัง ต่อมามีญาติและทนายความของผู้ต้องหา ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว  แต่ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว เนื่องจากคดีนี้มีความเสียหายร้ายแรง ผู้ตายส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็ก ซึ่งช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หลังเกิดเหตุผู้ต้องหาไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ เพื่อช่วยเหลือโดยตลอด และไม่แสดงตัวต่อเจ้าพนักงานตำรวจ ประกอบกับผู้เสียหายและพนักงานสอบสวนคัดค้าน หากปล่อยชั่วคราว เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี



 



#ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา



#ถังแก๊ส



#ไม่ให้ประกันตัวคนขับ



 

ข่าวทั้งหมด

X