รมว.กต.อิหร่าน เรียกร้องประชุมองค์กรความร่วมมืออิสลาม ให้คำมั่นหนุนเลบานอน เจออิสราเอลโจมตี

วันนี้, 08:28น.


           การเดินทางเยือนกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ของนายอับบาส อาราฆชี รัฐมนตรีการต่างประเทศอิหร่าน ในช่วงเวลาที่อิสราเอลระดมโจมตีเป้าหมายกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนอย่างรุนแรง และหนึ่งสัปดาห์หลังเหตุการณ์ลอบสังหารนายฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์




          กระทรวงต่างประเทศอิหร่าน กล่าวในแถลงการณ์ว่านายอาราฆชี  พบกับ นายนาจิบ มิคาติ นายกฯ เลบานอน แสดงความมุ่งมั่นว่าอิหร่านสนับสนุนเลบานอนที่ต้องเผชิญการรุกรานของอิสราเอล และจะเปิดตัวแคมเปญทางการทูตเพื่อสนับสนุนเลบานอนและร้องขอให้มีการประชุมองค์กรความร่วมมืออิสลาม สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่านายอาราฆชี  จะพบกับเจ้าหน้าที่จากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ด้วยหรือไม่ แต่การเดินทางครั้งนี้ นายอาราฆชี พบกับนายนาบีห์ เบอร์รี ประธานรัฐสภาเลบานอน ซึ่งเป็นพันธมิตรของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และเป็นบุคคลสำคัญในการเจรจาหยุดยิงกับอิสราเอล


          นอกจากนี้ นายอาราฆชี เตือนด้วยว่าหากอิสราเอลโจมตี จะมีการตอบโต้ที่รุนแรง โดยกล่าวว่าจนถึงขณะนี้ อิหร่านโจมตีเฉพาะสถานที่รักษาความปลอดภัยและกองทัพของอิสราเอลเท่านั้น


         ความเห็นของนายอาราฆชี  สะท้อนแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ของอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี  ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ที่กล่าวว่า การโจมตีอิสราเอลเป็นการลงโทษน้อยที่สุด และอิหร่านจะโจมตีอิสราเอลอีกครั้งหากจำเป็น


 


#อิหร่าน


#เลบานอน


#อิสราเอล


 


 


 
ข่าวทั้งหมด

X