อิหร่าน-อิสราเอล ต่างอ้าง เตรียมตอบโต้โครงสร้างพลังงาน ก่อนครบ 1 ปี การโจมตีของกลุ่มฮามาส

วันนี้, 16:14น.


           สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สื่อท้องถิ่น ระบุว่า พล.ต อาลี ฟาดาวี รองผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน (IRGC) กล่าวว่า โรงไฟฟ้าและโรงกลั่นก๊าซของอิสราเอล อาจได้รับผลกระทบอันเป็นผลจากการโจมตีอิหร่าน อิหร่านเป็นประเทศขนาดใหญ่และมีศูนย์กลางเศรษฐกิจหลายแห่ง ขณะที่อิสราเอลมีโรงไฟฟ้าสามแห่งและโรงกลั่นหลายแห่ง เราสามารถกำหนดเป้าหมายทั้งหมดได้ในคราวเดียว อิหร่าน จะโจมตีแหล่งพลังงานทั้งหมดหากอิสราเอลทำผิดพลาด


          ขณะเดียวกัน ภูมิภาคตะวันออกกลาง กำลังเตรียมรับมือ กรณีที่อิสราเอลจะตอบโต้อิหร่านเช่นกัน  อิสราเอลแจ้งให้ชาวเลบานอน อพยพออกนอกพื้นที่มากขึ้น ล่าสุด เมื่อวันศุกร์(4 ต.ค.67) ขอให้ชาวเลบานอนกว่า 30 หมู่บ้านทางตอนใต้ ออกจากบ้านเรือนและย้ายไปทางเหนือ หมู่บ้านบางแห่งที่ระบุไว้ในคำสั่งใหม่นี้เคยรวมอยู่ในคำเตือนของอิสราเอลก่อนหน้านี้แล้ว 


         เมื่อต้นสัปดาห์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ จะไม่สนับสนุนให้อิสราเอลโจมตีโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และจะพูดคุยกับอิสราเอล ในเรื่องนี้ด้วย 


         สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า มีการสอบถามเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล ว่าอิสราเอลจะใช้โอกาสครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์โจมตีของกลุ่มฮามาส ในการตอบโต้อิหร่านหรือไม่ เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวตอบว่า เป็นเรื่องยากที่จะบอกได้จริงๆ  ในส่วนตัวคิดว่า อิสราเอลอยากหลีกเลี่ยงเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค. 66 ดังนั้นตามการประมาณการของเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว คิดว่า  หากมีอะไรเกิดขึ้น ก็มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นก่อนหรือหลัง 


         รายงานระบุว่า อิสราเอล ไม่ได้ให้คำมั่นกับสหรัฐฯ ว่าจะไม่โจมตีโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน 


 


#อิหร่าน


#อิสราเอล


#ระดมโจมตี


แฟ้มภาพ 


 
ข่าวทั้งหมด

X