พายุกระท้อน ทำให้บ้าน 2 หมื่นหลัง ในไต้หวันยังไม่มีไฟใช้ ดินถล่ม พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม

วันนี้, 13:12น.


           ไต้หวัน ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น จากพายุกระท้อน ที่พัดขึ้นฝั่งเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว  


            สำนักงานดับเพลิงแห่งชาติ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิต 2 รายที่สูญหายไปในเมืองนิวไทเป ทางตอนเหนือ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุเพิ่มขึ้นเป็น 4 ราย ความรุนแรงของพายุยังทำให้เกิดน้ำท่วม ดินโคลนถล่ม และลมกระโชกแรงเป็นประวัติการณ์ มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 700 คน เจ้าหน้าที่ กล่าวว่า ฝนตกหนักทำให้เกิดดินถล่มในหลายเขตของนิวไทเป ทำให้น้ำท่วมถนน  นักเรียนหลายสิบคนต้องติดอยู่ที่โรงเรียนชั่วคราว 


            ทั่วเกาะไต้หวัน พบว่า บ้านเรือนราว 20,000 หลัง ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองท่าเกาสง ทางตอนใต้ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ซึ่งเป็นจุดที่พายุไต้ฝุ่นพัดขึ้นฝั่งและเมื่อพัดขึ้นฝั่งแล้ว พายุกระท้อน สลายตัวกลายเป็นดีเปรสชันเขตร้อน 


            กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ส่งทหารประมาณ 250 นายไปที่ตัวเมืองและเมืองจีหลงที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งมีรายงานเรื่องดินถล่มด้วย เพื่อช่วยเคลียร์ถนนและระบายน้ำท่วม นอกจากนี้ ในเมืองเกาสงและเมืองผิงตงซึ่งเป็นเมืองใกล้เคียง มีการส่งทหารประมาณ 1,500 นายไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่นเป็นวันที่สอง 


             ช่วงเดือน ก.ค.- ต.ค. ไต้หวัน มักจะเจอกับพายุโซนร้อนที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง นักวิทยาศาสตร์เตือนว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังเพิ่มความรุนแรงของพายุ ทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และลมกระโชกแรง


             เมื่อเดือนก.ค.67 พายุไต้ฝุ่นเกมีกลายเป็นพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดที่พัดขึ้นฝั่งไต้หวันในรอบ 8 ปี ทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้างในเมืองเกาสง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย บาดเจ็บหลายร้อยคน


 


#ไต้หวัน


#พายุกระท้อน


 


 


 


 


 


 


 
ข่าวทั้งหมด

X