ทรัมป์หาเสียงรัฐเพนซิลเวเนีย จุดที่เกิดเหตุลอบสังหาร 13 ก.ค.

วันนี้, 09:04น.


          เหลือเวลาอีก 1 เดือนจะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 5 พ.ย.นี้ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ได้ลงพื้นที่หาเสียงที่บัตเลอร์ฟาร์มโชว์ในเมืองบัตเตอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย จุดที่เกิดเหตุพยายามลอบสังหารครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยตำรวจหน่วยอารักขาผู้นำสหรัฐฯ(USSS) ตรวจตราและวางกำลังตำรวจบนหลังคาของอาคารทุกจุดที่อยู่ในบริเวณโดยรอบพื้นที่ปราศรัย พร้อมทั้งมีการติดกระจกกันกระสุนที่โพเดียมปราศรัยบนเวทีด้วย



          นายทรัมป์ขึ้นเวทีหาเสียงในเวลา 18.00น.ของวันเสาร์(5 ต.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 05.00น.ของวันนี้(6 ต.ค.)ตามเวลาของประเทศไทย เริ่มต้นด้วยการให้ผู้ฟังการปราศรัยยืนนิ่ง 1 นาทีในเวลา 18.11น. เพื่อไว้อาลัยต่อนายคอรีย์ คอมเพราทัวร์ อดีตอาสาสมัครนักดับเพลิงวัย 50 ปีเสียชีวิตจากเหตุลอบยิงนายทรัมป์ในเดือนก.ค.ซึ่งนายคอมเพราทัวร์ใช้ร่างกายเป็นเกราะกำลังภริยาและลูกในช่วงวินาที่เกิดเหตุยิงนายทรัมป์ ในครั้งนี้ นางเฮเลน ภริยาของนายคอมเพราทัวร์ได้มาร่วมฟังการปราศรัยด้วย



          นายทรัมป์ขอบคุณชาวเพนซิลเวเนีย ระบุว่าพวกเรารักชาวรัฐเพนซิลเวเนียทุกคน เขาหมายถึงเหตุการณ์ที่เขาขึ้นเวทีปราศรัยเพียงไม่กี่นาทีในวันเกิดเหตุมือปืนลอบยิงเขาเมื่อวันที่ 13 ก.ค. คืนนี้เขากลับมายังเมืองบัตเลอร์อีกครั้ง เพื่อสื่อสารไปถึงชาวรัฐเพนซิลเวเนียและชาวอเมริกันว่า พรรครีพับลิกันจะทำให้สหรัฐฯกลับมายิ่งใหญ่กว่าเดิม มีความภาคภูมิใจยิ่งกว่าเดิม มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวมากกว่าเดิม มุ่งมั่นกว่าเดิมและเข้าใกล้ชัยชนะมากกว่าเดิม นายทรัมป์เล่าย้อนถึงเหตุลอบยิงครั้งนั้น คนร้ายรัวกระสุน 8 นัดใส่ โดยบอกผู้ฟังการปราศรัยว่า เหมือนกับวันเวลาหยุดนิ่ง เขารอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์ และเล่าถึงเหตุลอบยิงครั้งที่ 2 ที่ข้างสนามกอล์ฟของเขาที่รัฐฟลอริดาเมื่อวันที่ 15 ก.ย.



          นายทรัมป์ กล่าวว่าในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา พรรคเดโมแครต คู่แข่งทำทุกวิถีทาง เพื่อสกัดการทำงานการเมืองของเขา เช่น โจมตีใส่ร้ายป้ายสี ยื่นเรื่องให้สภาคองเกรสไต่สวนถอดถอนจากตำแหน่งขณะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี สั่งฟ้องคดีอาญา พยายามเสนอให้ตัดชื่อของเขาออกจากบัตรเลือกตั้งในปีนี้ และระบุลอยๆโดยไม่มีหลักฐานว่า ใครจะไปรู้ บางที พวกเขาอาจจะอยู่เบื้องหลังเหตุลอบยิงตัวเขาทั้งสองครั้งก็เป็นได้



          นายทรัมป์ได้เชิญนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐี เจ้าของเทสลาและสเปซเอ็กซ์ ผู้สนับสนุนรายใหญ่ของนายทรัมป์เชิญนายมัสก์พูดทุกทายกับผู้ฟังในช่วงเวลาสั้นๆ โดยนายมัสก์ ชื่นชมนายทรัมป์ว่า เหตุลอบยิงที่เกิดขึ้นในเดือนก.ค.เป็นเสมือนบททดสอบให้เห็นว่า นายทรัมป์เป็นนักต่อสู้อย่างแท้จริง โดยชูกำปั้นขึ้นฟ้าหลังถูกยิง เพิ่มเติมว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้ นายทรัมป์จะต้องชนะเท่านั้น เพื่อปกป้องรัฐธรรมนูญและระบอบประชาธิปไตยของสหรัฐฯ





          ส่วนรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมราชการที่เมืองชาร์ลอตต์รัฐนอร์ทแคโรไลนา เพื่อพบปะเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น รวมถึงเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์ชาติประจำรัฐนอร์ทแคโรไลนา พร้อมทั้งขอบคุณสำหรับการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัย และตรวจสภาพความเสียหายจากพายุเฮอริเคนเฮลีนเมื่อสัปดาห์ก่อน มีผู้เสียชีวิตกว่า 200 ราย



         นางแฮร์ริส ได้ไปเยี่ยมศูนย์สาธารณสุข ดรีม เซ็นเตอร์ในเมืองชาร์ลอตต์ และช่วยกลุ่มอาสาสมัครห่อสิ่งของบรรเทาทุกข์สำหรับนำไปแจกจ่ายแก่ประชาชน พร้อมชื่นชมที่ทุกคนร่วมให้การช่วยเหลือซึ่งกันและกันในยามลำบากเช่นนี้ ด้านนายรอย คูเปอร์ ผู้ว่าการรัฐนอร์ทแคโรไลนา กล่าวว่าในสัปดาห์นี้ ชาวบ้านกว่า 50,000 คนลงทะเบียนกับสำนักจัดการภาวะฉุกเฉินกลาง(Fema)ของสหรัฐฯและรัฐบาลท้องถิ่นได้อนุมัติเงินเยียวยาให้กับผู้ประสบภัยแล้ว 5 ล้านดอลลาร์



#การเมืองสหรัฐ

ข่าวทั้งหมด

X