รมต.ตปท.สหรัฐฯ โทร.คุยกับรมต.ตปท.ซาอุฯ-ฝรั่งเศสหารือสถานการณ์ในเลบานอน

วันนี้, 10:50น.


          กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯระบุในแถลงการณ์ว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายฌ็อง-โนเอล บาร์โร รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส เจ้าชายไฟซอล บิน ฟาร์ฮาน อัล ซาอุด รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดิอาระเบีย และเชค มุฮัมมัด บิน อับดุรเราะฮ์มาน บิน ญาสซิม อาล ษานี นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของกาตาร์เมื่อวานนี้(5 ต.ค.)เพื่อหารือเรื่องสถานการณ์ล่าสุดในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน พร้อมทั้งพูดกับรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศทั้ง 3 ในเรื่องเกี่ยวกับการผลักดันให้มีการทำข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในเขตฉนวนกาซา



          การพูดคุยทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส นายบลิงเกนได้พูดคุยประเด็นเรื่องการใช้แนวทางการทูตในการคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งอิสราเอล-เลบานอน ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนจากทั้งสองฝั่งของชายแดนกลับยังภูมิลำเนาอย่างปลอดภัยในอนาคต พร้อมประณามอิหร่านกรณียิงขีปนาวุธ 180 ลูกโจมตีค่ายทหารอิสราเอลเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ขณะที่อิหร่านระบุเหตุผลในเรื่องนี้ว่า เป็นการตอบโต้อิสราเอลหลังโจมตีทางอากาศในแถบชานกรุงเบรุต ทำให้นายฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 ก.ย.



          สำหรับการพูดคุยทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย นายบลิงเกนพูดถึงความจำเป็นที่จะช่วยพาชาวบ้านทั้งฝั่งชายแดนอิสราเอล และเลบานอนกลับยังภูมิลำเนาโดยปลอดภัย พร้อมขอให้ประชาคมระหว่างประเทศช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมโดยเร่งด่วนแก่ชาวบ้านในเลบานอน พร้อมทั้งประกาศเรื่องโครงการของสหรัฐฯในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมรวมมูลค่า 157 ล้านดอลลาร์สำหรับเลบานอน



          ส่วนการพูดคุยกับเชค มุฮัมมัด บิน อับดุรเราะฮ์มาน บิน ญาสซิม อาล ษานี นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของกาตาร์ ทั้งนายบลิงเกนและนายอาล ษานี พูดถึงความจำเป็นที่ทุกฝ่ายรวมถึงอิสราเอลทำตามมติที่ 1701 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเป็นแนวทางการปัญหาพิพาทอิสราเอล-เลบานอน สำหรับมติที่ 1701 ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติรับรองในปี 2549 ให้อิสราเอลถอนกำลังทหารจากเลบานอน หลัง 34 วันเพื่อปราบปรามกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ช่วยให้พลเรือนของประเทศทั้งสองกลับถิ่นฐานอย่างปลอดภัย



          ส่วนสถานการณ์ในเลบานอน สำนักข่าว NNA ของทางการเลบานอนรายงานว่า IDF โจมตีทางอากาศ 5 ครั้งในบริเวณตอนใต้ของกรุงเบรุต ระหว่างเที่ยงคืนวันเสาร์ต่อเนื่องกับเช้ามืดของวันนี้(6 ต.ค.) โดย 4 ครั้งแรก IDF โจมตีในย่านดาฮิเยห์ (Dahiyeh)และครั้งที่ 5 IDF ได้โจมตีในย่าน ชูอีฟัต อัล-อัมรูซีห์(Choueifat Al-Amrousieh) มีควันหนาทึบลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า การโจมตีครั้งนี้มีขึ้นไม่นานหลัง IDF เตือนชาวบ้านในพื้นที่ตอใต้ของกรุงเบรุตให้อพยพออกจากพื้นที่ เบื้องต้นไม่มีรายงานเรื่องการเสียชีวิตหรือบาดเจ็บ



#ท่าทีสหรัฐ



#เสนอใช้การทูต



#สงครามเลบานอน



 

ข่าวทั้งหมด

X