สหรัฐฯเผยพายลูกใหม่จ่อถล่มรัฐฟลอริดากลางสัปดาห์นี้ หลังจากเฮอริเคนเฮลีนถล่มไม่ถึง10วัน

วันนี้, 16:27น.


          ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ(NHC) เตือนว่า พายุโซนร้อน มิลตัน ได้ก่อตัวขึ้นมาในบริเวณตะวันตกของอ่าวเม็กซิโกเมื่อเช้าวานนี้(5 ต.ค.) ไม่กี่ชั่วโมงหลังก่อตัวเป็นพายุดีเปรสชั่น โดยมีปัจจัยหลักๆที่ทำให้พายุทวีความแรงลมอย่างรวดเร็ว เช่น ลมเฉือนแนวตั้งต่ำ(low wind shear)และผิวน้ำทะเลอุ่นกว่าปกติ จะทำให้พายุจะทวีความแรงลมเป็นพายุเฮอริเคนในช่วง 36 ชั่วโมงข้างหน้า ขณะพัดมุ่งหน้าไปยังตะวันออกเฉียงใต้ จะขึ้นฝั่งที่รัฐฟลอริดากลางสัปดาห์ ด้วยความแรงลมเท่าพายุเฮอริเคนระดับที่ 3 ที่ 185 กิโลเมตร/ชั่วโมง



          NHC เตือนประชาชนให้อันตรายจากฝนตกหนัก และน้ำท่วมจากวันนี้จนถึงวันพุธนี้ จะมีปริมาณฝนเฉลี่ย 4-6 นิ้วในท้องที่ส่วนใหญ่ของรัฐฟลอริดา ตั้งแต่เมืองเกนส์วิลล์ไปจนถึงเมืองคีย์เวสต์ แต่ในบางพื้นที่ ปริมาณฝนสะสมอาจจะมีมากถึง 10 นิ้ว ทั้งเตือนให้ระวังคลื่นทะเลอาจจะซัดเข้าสู่ชายฝั่ง ระหว่างเย็นวันอังคารถึงวันพุธนี้ นับเป็นพายุที่ 13 ที่พัดถล่มสหรัฐฯในปีนี้และมาเร็วกว่าปกติ คือก่อนวันที่ 25 ต.ค.



         สำนักงานผู้ว่าการรัฐฟลอริดาระบุในแถลงการณ์ว่า นายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ประกาศภาวะฉุกเฉินใน 35 เทศมณฑลเมื่อวานนี้(5 ต.ค.)เพื่อเตรียมเฝ้าระวังพายุ ก่อนหน้านี้ พายุเฮอริเคนเฮลีนขึ้นฝั่งที่ที่บิ๊กเบนด์ รัฐฟลอริดาเมื่อวันที่ 26 ก.ย.ด้วยความแรงลมระดับที่ 4 กว่า 225 กิโลเมตร/ชั่วโมง มีผู้เสียชีวิตกว่า 200 ราย เกิดน้ำท่วมใน 6 รัฐ ลมแรงและไฟฟ้าดับ ชาวบ้านกว่า 800,000 ครัวเรือนไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้



#สหรัฐ



#พายุ

ข่าวทั้งหมด

X