จีน-เกาหลีเหนือประกาศเพิ่มความร่วมมือทุกๆด้านในโอกาสฉลองความสัมพันธ์การทูต 75 ปี

วันนี้, 16:00น.


          สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนและนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือให้คำมั่นในวันนี้(6 ต.ค.)จะส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีในทุกๆด้านในโอกาสครบ 75 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศทั้งสอง โดยนายสีระบุในสาส์นที่ส่งถึงผู้นำเกาหลีเหนือว่า ประเทศจีนให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-เกาหลีเหนืออย่างมาก



          นายสีระบุว่าประเทศจีนพร้อมจะเดินหน้าสร้างความสัมพันธ์ขึ้นไปสู่ระดับใหม่กับเกาหลีเหนือ ด้วยติดต่อสื่อสารและร่วมมือกันมากขึ้น นายสีให้คำมั่นจะกระชับความสัมพันธ์และพัฒนาความสัมพันธ์ฉันท์มิตรและร่วมมือกันระหว่างเกาหลีเหนือกับจีน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในยุคใหม่



          ในปัจจุบัน ประเทศจีนเป็นหุ้นส่วนทางการค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดย้อนหลังไปในช่วงที่ประเทศจีนสนับสนุนเกาหลีเหนือในช่วงสงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496 ส่งผลให้มีการแบ่งแยกเป็นสองเกาหลีคือ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้



          นักวิเคราะห์คาดว่าเกาหลีเหนือจะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยยกเลิกเป้าหมายการรวมชาติอย่างสันติกับเกาหลีใต้ พร้อมกำหนดเขตแดนสองเกาหลี ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าอาจจะสร้างความตึงเครียดขึ้นมาในคาบสมุทรเกาหลี ทั้งนี้เกาหลีเหนือจะเปิดประชุมรัฐสภา เพื่อหารือการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้(7 ต.ค.)



#จีน



#เกาหลีเหนือ



#ฉลองสัมพันธ์การทูต

ข่าวทั้งหมด

X