อดีตผู้นำฟิลิปปินส์ ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา

08 ตุลาคม 2567, 20:28น.


         อดีตประธานาธิบดีโรดริโก้ ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ วัย 79 ปี ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ วานนี้ (7 ต.ค.67) โดยนายดูเตอร์เตกล่าวกับผู้สื่อข่าว หลังจากยื่นเอกสารการสมัครว่า ต้องการรับใช้ชาวเมืองดาเวา  ขณะที่คู่สมัครชิงตำแหน่งรองนายกเทศมนตรี คือ นายเซบาสเตียน ดูเตอร์เต บุตรชาย ซึ่งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวาคนปัจจุบัน ซึ่งกล่าวว่า วางแผนที่จะทำให้เมืองดาเวาดีขึ้นกว่าเมื่อวานนี้   



         สำหรับการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา จะมีขึ้นในช่วงการเลือกตั้งกลางเทอม ปี 2568 ซึ่งเมืองดาเวาเป็นฐานที่มั่นของตระกูลดูเตอร์เต โดยการตัดสินใจครั้งนี้ของอดีตผู้นำฟิลิปปินส์ถูกมองว่าเป็นความเคลื่อนไหวในการสนับสนุนรองประธานาธิบดีซาร่า ดูเตอร์เต ซึ่งเป็นบุตรสาว ที่ได้รับการคาดหมายกันอย่างกว้างขวางว่า จะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ในปี 2571 ขณะที่การเลือกตั้งกลางเทอม ปี 2568 มีความสำคัญต่อตระกูลดูเตอร์เต และตระกูลมาร์กอส  



         อย่างไรก็ตาม ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) อยู่ระหว่างการสอบสวน เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน ในช่วงระหว่างการทำสงครามยาเสติด ในสมัยที่นายดูเตอร์เต้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ซึ่งมีข้อมูลระบุว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 6,000 ราย ในปฏิบัติการต่อต้านยาเสพติด ขณะที่อัยการของ ICC ประมาณการว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจอยู่ที่ระหว่าง 12,000-30,000 ราย



 



#เลือกตั้งท้องถิ่นดาเวา



 

ข่าวทั้งหมด

X