จีน-ญี่ปุ่น รักษาความสัมพันธ์ ลดการเผชิญหน้า-ดูแลความปลอดภัยของพลเมือง

วันนี้, 06:47น.


          หลังจากที่นายชิเงรุ อิชิบะ นายกฯญี่ปุ่น ยุบสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเตรียมหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 27 ต.ค.67 



          สถานีวิทยุและโทรทัศน์แห่งรัฐของจีน CCTV รายงานว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายทาเคชิ อิวายะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นคนใหม่ว่า จีน หวังที่จะพบกับบรรยากาศใหม่กับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของญี่ปุ่น



         นายหวัง กล่าวว่า จีนชื่นชมสัญญาณเชิงบวกจากญี่ปุ่นในการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการพยายามรักษาสันติภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการป้องกันไม่ให้กองกำลังภายนอกสร้างความขัดแย้งและทำให้เกิดการเผชิญหน้ากันในระดับภูมิภาค จีนหวังว่าญี่ปุ่นจะสร้างการรับรู้ที่เป็นกลาง มีเหตุผล เป็นบวก และเป็นมิตรต่อจีน



         เมื่อเดือนก.ค.67 นายหวัง กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศอยู่ในขั้นวิกฤตหลังจากที่ต้องเผชิญปัญหายุ่งยากมาหลายปี เช่น พลเมืองญี่ปุ่นที่ถูกควบคุมตัวในจีน การอ้างสิทธิ์ในดินแดน การห้ามนำเข้าอาหาร และความตึงเครียดทางการค้า



         ปีนี้ เกิดเหตุการณ์แทงชาวญี่ปุ่น 2 ครั้ง รวมถึงเหตุการณ์ล่าสุด เด็กนักเรียนชายวัย 10 ขวบที่เข้าเรียนในโรงเรียนแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นถูกแทงเสียชีวิตในเมืองเซินเจิ้น กระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นกรณีเฉพาะ และจีนยังคงปกป้องความปลอดภัยของชาวต่างชาติทุกคนต่อไป



         กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น แถลงว่า รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เรียกร้องให้จีนเสริมมาตรการเพื่อปกป้องพลเมืองญี่ปุ่น และอธิบายอย่างละเอียดเกี่ยวกับกรณีเด็กนักเรียนชายรายนี้



         กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ยังได้แสดงความกังวลอย่างยิ่งเรื่องที่เครื่องบินจีนละเมิดน่านฟ้าของญี่ปุ่น เมื่อเดือน ส.ค.67  นับเป็นครั้งแรกที่เครื่องบินทหารจีนละเมิดน่านฟ้าของญี่ปุ่น



 



#จีน



#ญี่ปุ่น



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X