เตือน! ภาคใต้ตอนบน ตั้งแต่เพชรบุรี ประจวบฯ เตรียมรับมือ ฝนหนัก

วันนี้, 09:19น.


           กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานการวิเคราะห์แผนที่อากาศผิวพื้น ช่วงเย็น เมื่อวานนี้  (9 ต.ค.67) มวลอากาศเย็นยังแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนแต่มีกำลังอ่อนลง ร่องมรสุมยังพาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนกลาง เมฆฝนยังเกิดขึ้นได้ตามแนวร่องมรสุม บริเวณ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระวังฝนตกหนักและฝนตกสะสมในระยะนี้



         ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. เปิดเผยว่า ในช่วง1-2วันนี้ ภาคใต้ตอนบนมีฝนตกหนัก โดยเฉพาะ จ.เพชรบุรี และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประมาณฝนอยู่ที่ 100 – 140 มม. และหากมีการตกต่อเนื่อง ปริมาณฝนเกิน 200 มม. สะสมในพื้นที่จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดสถานการณ์น้ำหลากได้



        กรมชลประทาน เตรียมความพร้อมรับมือพื้นที่เสี่ยงและเฝ้าระวังบริเวณภาคใต้จนถึงวันศุกร์(11 ต.ค.67) เตรียมเครื่องสูบน้ำ จำนวน 552 เครื่อง บริเวณพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมเป็นประจำ เพื่อให้สามารถนำไปช่วยเหลือได้ทันทีและสั่งการเตรียมเครื่องจักร - เครื่องมือ จำนวนมาก เตรียมเครื่องผลักดันน้ำ 227 เครื่อง รถบรรทุกน้ำ 44 คัน และเครื่องจักรกลสนับสนุนอื่น ๆ 277 หน่วย



         กรมทรัพยากรธรณี ประกาศเฝ้าระวังและมีการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังน้ำป่า-ดินถล่ม ช่วงวันที่ 9 -11 ต.ค. 67 ในพื้นที่ สวนผึ้ง บ้านคา จ.ราชบุรี , หนองหญ้าปล้อง แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี,หัวหิน ปราณบุรี กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ , เบตง ธารโต ยะหา จ.ยะลา



          สำนักงานชลประทานที่ 14 ลงพื้นที่ตรวจสอบและวางแผนเพิ่มประสิทธิภาพ การระบายน้ำ เพื่อบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์



-จังหวัดเพชรบุรี



1. ลดการระบายน้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน จาก 30 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (Cms) เหลือ 10 Cms



2. เพิ่มการระบายน้ำลงแม่น้ำเพชรบุรีในอัตรา 30 Cms โดยไม่กระทบพื้นที่ด้านท้าย



3. ระบายน้ำลงคลอง D9 ในอัตรา 20-40 Cms แบบขั้นบันได



-จังหวัดประจวบคีรีขันธ์



1. ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ และเครื่องสูบน้ำตามจุดเสี่ยงที่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้า



2. บูรณาการกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำในพื้นที่ที่รับผิดชอบ



         กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ ภาคตะวันออก ภาคใต้ทั้งสองฝั่ง และ กทม.ฝน 70%  #ฝนตกหนัก



#ภาคใต้



Cr.ขอบคุณข้อมูล-ภาพ กรมอุตุนิยมวิทยา,กรมชลประทาน



 

ข่าวทั้งหมด

X