'มิลตัน'ขึ้นฝั่งที่ฟลอริดา บ้าน-ธุรกิจ กว่าล้านหลังไม่มีไฟ เมืองแทมปา ออกคำเตือนฉุกเฉิน

วันนี้, 10:47น.


          ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ รายงานว่า เฮอร์ริเคนมิลตันขึ้นฝั่งที่เกาะเซียสต้า คีย์ ในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ด้วยความรุนแรงระดับ 3 คืนวันที่ 9 ตุลาคม 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนลดความรุนแรงลงมาอยู่ที่ระดับ 2 แต่จะยังคงความรุนแรงเป็นเฮอร์ริเคน ในระหว่างเคลื่อนตัวทั่วพื้นที่ตอนกลางของรัฐฟลอริดา จนถึงเช้าวันที่ 10 ตุลาคม 2567 โดยอิทธิพลจากเฮอร์ริเคนมิลตัน จะทำให้เกิดคลื่นซัดชายฝั่ง (storm surge) ในระดับที่เป็นอันตรายต่อชีวิต ฝนตกหนัก และกระแสลมที่มีความรุนแรง ขณะที่มิลตันเป็นเฮอร์ริเคนลูกที่ 5 ที่ขึ้นฝั่งที่สหรัฐฯ ในปี 2567


 


        นายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา กล่าวว่า เกิดทอร์นาโดอย่างน้อย 19 ลูก ในรัฐฟลอริดา และมีการออกคำเตือนเรื่องทอร์นาโด 116 พื้นที่ทั่วรัฐฟลอริดา ขณะเดียวกัน มีการออกคำเตือนเรื่องน้ำท่วมฉับพลัน และคำเตือนเฝ้าระวังน้ำท่วม พร้อมทั้งกล่าวว่า กำลังพล 9,000 นายของเนชั่นแนล การ์ด ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน และมีช่างติดตั้งสายไฟกว่า 50,000 คน ในรัฐฟลอริดา ที่จะเริ่มกระบวนการกู้กระแสไฟฟ้าทันทีที่สถานการณ์ปลอดภัย ขณะที่มีบ้านเรือนและธุรกิจร้านค้ามากกว่า 1.1 ล้านหลัง ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยเฉพาะที่เขตซาราโซต้า      


 


        ด้านผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ CNN รายงานว่า เกิดฝนตกหนักและลมพัดแรงในเมืองแทมปา รัฐฟลอริดา จากการขึ้นฝั่งของเฮอร์ริเคนมิลตัน โดยฝนที่ตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันภายในเมือง ซึ่งมีถนนหลายสายที่ถูกน้ำท่วม ขณะที่สำนักบริการสภาพอากาศแห่งชาติออกคำเตือนเรื่องน้ำท่วมฉับพลันเป็นการฉุกเฉิน สำหรับเมืองแทมปา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของการออกคำเตือนเกี่ยวกับน้ำท่วม  


          สำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินของรัฐบาลกลาง (FEMA) แจ้งผู้ที่อยู่ในรัฐฟลอริดาให้งดเคลื่อนที่ และงดออกนอกที่พักอาศัย หรือสถานที่พักชั่วคราว ในช่วงระหว่างที่เฮอร์ริเคนมิลตันเคลื่อนตัวทั่วรัฐฟลอริดา ซึ่งอันตรายจากเฮอร์ริเคนยังไม่หมดลง แม้ลดความรุนแรงลงมาอยู่ที่ระดับ 2 ก็ตาม ขณะที่วุฒิสมาชิก ริค สก็อตต์ ของรัฐฟลอริดา แสดงความวิตกกังวลถึงผู้ที่เลือกที่จะไม่อพยพออกจากบ้านเรือนของตัวเอง และวิตกกังวลถึงความปลอดภัยของทีมเจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้ตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินเป็นคนแรก ซึ่งอาจต้องเสี่ยงชีวิตของตัวเองในการช่วยเหลือกลุ่มคนที่ไม่ยอมอพยพ


 


#เฮอริเคนมิลตัน


#ขึ้นฝั่งฟลอริดา


#สหรัฐ
ข่าวทั้งหมด

X