ไทย เป็น 1 ใน 18 ประเทศที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิก UNHRC

วันนี้, 12:46น.


          ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ลงคะแนนเลือกสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) วานนี้ (9 ต.ค.67) โดยมี 18 ประเทศที่ได้รับเลือก ได้แก่ เบนิน โบลิเวีย โคลอมเบีย ไซปรัส สาธารณรัฐเช็ก สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เอธิโอเปีย แกมเบีย ไอซ์แลนด์ เคนยา หมู่เกาะมาร์แชล เม็กซิโก มาซิโดเนียเหนือ กาตาร์ เกาหลีใต้  สเปน สวิตเซอร์แลนด์ และไทย โดยจะเริ่มทำงานตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2568 มีวาระการดำรงตำแหน่งปี 2568-2570



          ด้านเกาหลีใต้ได้รับการเลือกเป็นสมาชิก UNHRC ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 โดยกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ระบุว่า การได้รับเลือกดังกล่าว สะท้อนถึงความพยายามของเกาหลีใต้ ในการยกระดับเรื่องสิทธิมนุษยชนทั้งในเกาหลีใต้ และในต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นผลจากการดำเนินนโยบายทางการทูตเชิงรุกและทั่วทุกส่วน ขณะเดียวกัน ในช่วงเวลา 3 ปี ของการดำรงตำแหน่ง เกาหลีใต้จะร่วมหารือประเด็นสิทธิมนุษยชนที่สำคัญต่างๆ ซึ่งรวมถึงประเด็นสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ



         ส่วนซาอุดีอาระเบีย ประสบความล้มเหลว ในการลงคะแนนเลือกสมาชิก UNHRC ครั้งนี้ ถือเป็นการสั่นคลอนความพยายามของซาอุดีอาระเบีย ในการสร้างชื่อเสียงของประเทศในต่างประเทศ ในด้านสิทธิมนุษยชน โดยใช้เงินจำนวนมากในการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของประเทศในสายตาของประชาคมโลก จากประเทศที่มีข้อกำหนดทางศาสนาที่เข้มงวด และมีปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชน เป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยวและความบันเทิง ภายใต้แผนดำเนินการของมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ที่เป็นที่รู้จักกันในชื่อ Vision 2030



 



#สมาชิกUNHRC



 

ข่าวทั้งหมด

X