ผู้นำไต้หวันให้คำมั่น ไม่ผนวกรวมเป็นหนึ่งเดียวกับจีน - จีนออกเรือลาดตระเวณ วันชาติไต้หวัน

วันนี้, 14:46น.


          ประธานาธิบดีไล่ ชิง-เต๋อ ของไต้หวัน กล่าวสุนทรพจน์ที่หน้าทำเนียบประธานาธิบดี วันนี้ (10 ต.ค.67) เนื่องในวันชาติไต้หวัน และเป็นการกล่าวสุนทรพจน์วันชาติครั้งแรก ในฐานะประธานาธิบดี โดยให้คำมั่นว่า จะต่อต้านการผนวกรวมกับจีน และการรุกล้ำอธิปไตยของไต้หวัน ขณะเดียวกัน กล่าวด้วยว่า จีนไม่มีสิทธิที่จะเป็นตัวแทนของไต้หวัน ซึ่งหน้าที่ของเขาในฐานะประธานาธิบดี คือ การปกป้องความอยู่รอดและการพัฒนาของไต้หวัน รวมทั้งสร้างความมั่นใจว่า อธิปไตยของไต้หวันจะไม่ถูกรุกราน หรือถูกผนวกรวม     



          อย่างไรก็ตาม นายไล่ กล่าวว่า ไต้หวันเต็มใจทำงานร่วมกับจีน ในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ การต่อสู้กับโรคติดเชื้อ และการรักษาไว้ซึ่งความมั่นคงของภูมิภาค เพื่อการบรรลุถึงสันติภาพ และความเจริญรุ่งเรืองซึ่งกันและกัน เพื่อความเป็นอยู่ของประชาชนในสองฝั่งของช่องแคบไต้หวัน พร้อมทั้งแสดงความคาดหวังว่า จะมีการเจรจาและการแลกเปลี่ยนที่ดีและสงบ เรียบร้อยกับจีน ขณะเดียวกัน เรียกร้องให้จีนใช้อิทธิพลของตัวเอง ในการช่วยยุติความขัดแย้งในตะวันออกกลาง และในยูเครน 



          สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงของไต้หวัน ที่ระบุวานนี้ (9 ต.ค.67) ว่า ไต้หวันอยู่ในการเฝ้าระวังเกี่ยวกับการฝึกซ้อมรบของกองทัพจีนใกล้ไต้หวัน ในวันชาติไต้หวัน หลังจากสังเกตพบการเคลื่อนกำลังพลทางทะเลบางส่วน ขณะที่กระทรวงกลาโหมไต้หวัน เปิดเผยวันนี้ (10 ต.ค.67) ตรวจพบเครื่องบินของกองทัพจีน 27 ลำ และเรือของกองทัพเรือจีน 9 ลำ รอบๆ ไต้หวัน ในรอบ 24 ชั่วโมงจนถึงเวลา 06.00 น.



 



 



#วันชาติไต้หวัน

ข่าวทั้งหมด

X