เกาหลีใต้ จับมืออาเซียน เพิ่มเงินกองทุน อีก 2 เท่า 'หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์'

วันนี้, 15:38น.


       ประธานาธิบดียูน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ เข้าประชุมสุดยอดร่วมกับกลุ่มผู้นำอาเซียน ที่นครหลวงเวียงจันทน์ของ สปป ลาว วันนี้ (10 ต.ค.67) โดยนายยูนให้คำมั่นว่า จะเพิ่มเงินในกองทุนความร่วมมือกับอาเซียนเป็นสองเท่า เป็น 48 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2570 เพื่อใช้สนับสนุนโครงการสำคัญต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้



          การให้คำมั่นของผู้นำเกาหลีใต้มีขึ้น หลังจากยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับอาเซียน ขึ้นเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบรอบด้าน” (comprehensive strategic partnership) ซึ่งเป็นการยกระดับความสัมพันธ์เป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปี หลังจากความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับอาเซียนอยู่ในระดับ “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” (strategic partnership) ในปี 2553



          นอกจากนี้ ในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน-เกาหลีใต้ ที่ประชุมเห็นพ้องในการจัดประชุมรัฐมนตรีกลาโหมของอาเซียนกับเกาหลีใต้ และขยายความร่วมมือในด้านความมั่นคงทางทะเล และอุตสาหกรรมกลาโหม โดยเกาหลีใต้จะส่งมอบเรือของกองทัพเรือเกาหลีใต้ที่ปลดระวางแล้ว ให้กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน 



          อาเซียนและเกาหลีใต้ยังมีความก้าวหน้า ในความร่วมมือด้านต่างๆ ที่สำคัญ ได้แก่ การค้าและการลงทุน , เทคโนโลยีดิจิทัล , ความมั่นคงทางไซเบอร์ , พลังงานสะอาดและห่วงโซ่อุปทาน และเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ปัญญาประดิษฐ์ และแบตเตอรี่ ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้และอาเซียนจะดำเนินโครงการนวัตกรรมดิจิทัล มูลค่าการลงทุน 30 ล้านดอลลาร์



#เกาหลีใต้



#อาเซียน



#หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X