มุมไบไว้อาลัย! อดีตประธานทาทากรุ๊ป ผู้นำเศรษฐกิจของอินเดีย

วันนี้, 16:17น.


          การเสียชีวิตของนายราทัน ทาทา อดีตประธานทาทา กรุ๊ป หนึ่งในบริษัทรายใหญ่สุดของอินเดีย โดยพิธีศพนายทาทามีขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ (10 ต.ค.67) ขณะที่โลงศพถูกคลุมด้วยธงชาติอินเดีย ขนาบข้างด้วยกองเกียรติยศ ในระหว่างเคลื่อนโลงศพไปที่ศูนย์จัดแสดงศิลปะแห่งชาติในเมืองมุมไบ และเปิดให้ประชาชนเคารพศพ จนถึงเวลา 16.00 น.วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนประกอบพิธีฌาปนกิจในวันเดียวกัน ที่ฌาปนสถานวอร์ลี 



          ทั้งนี้ หน่วยงานราชการทั่วรัฐมหาราษฏระลดธงชาติลงครึ่งเสา วันนี้ หลังจากมุขมนตรีรัฐมหาราษฏระประกาศไว้อาลัย 1 วัน และมีการยกเลิกการจัดงานต่างๆ วันนี้ นอกจากนี้ มีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปเคารพศพนายทาทา ขณะที่หนังสือพิมพ์ ฮินดู ยกย่องนายทาทาบนหน้าแรกของหนังสือพิมพ์ว่า “ยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมอินเดีย” ขณะที่ฮินดูสถาน ไทมส์ พาดหัวว่า “อินเดียสูญเสียมงกุฎเพชร”   



          ด้านมุขมนตรีรัฐมหาราษฏระของอินเดียประกาศไว้อาลัย ต่อการเสียชีวิตของนายทาทา 1 วัน และพิธีศพของนายทาทาจะถูกจัดขึ้นแบบรัฐพิธี นอกจากนี้ มีบุคคลต่างๆ ทั้งจากรัฐบาล ฝ่ายค้าน วงการบันเทิง วงการกีฬา และหลากหลายวงการในอินเดีย แสดงความเสียใจ ต่อการจากไปของนายทาทา ซึ่งเป็นหนึ่งในนักธุรกิจอินเดีย ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลมากที่สุด   





          นายราทัน ทาทา เกิดในครอบครัวชาวเปอร์เซีย เมื่อปี 2480 จบการศึกษาด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมโครงสร้าง จากมหาวิทยาลัยคอร์แนลในสหรัฐฯ โดยหลังจากจบการศึกษา นายทาทาเดินกลับอินเดีย จากนั้นในปี 2505 เริ่มทำงานที่ทาทา กรุ๊ป ซึ่งก่อตั้งปู่ทวด เมื่อเกือบ 1 ศตววรษที่แล้ว ซึ่งนายทาทาได้ทำงานในหลายบริษัท ที่อยู่ในเครือทาทา กรุ๊ป ซึ่งรวมถึงเทลโค , ทาทา มอเตอร์ส และทาทา สตีล  



          ต่อมาในปี 2534 นายราทัน ทาทา เข้ารับตำแหน่งประธานทาทา กรุ๊ป ต่อจากลุง คือ นาย เจอาร์ดี ทาทา ซึ่งลงจากตำแหน่งดังกล่าว หลังจากบริหารงานนานกว่าครึ่งศตวรรษ โดยการเปลี่ยนผ่านครั้งนั้น เกิดขึ้นในช่วงที่เกิดการปฏิรูปครั้งใหญ่ในอินเดีย ที่นำไปสู่การเปิดประเทศด้านเศรษฐกิจ และยุคสมัยของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับสูง โดยนายทาทาดำรงตำแหน่งประธานทาทา กรุ๊ป เป็นเวลา 20 ปี ก่อนลงจากตำแหน่ง



          ทาทา กรุ๊ป ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทรายใหญ่สุดในอินเดีย ออกแถลงการณ์ วานนี้ (9 ต.ค.67) นายราทัน ทาทา อดีตประธานทาทา กรุ๊ป วัย 86 ปี เสียชีวิตแล้ว หลังจากมีอาการป่วยมานาน และเข้ารับการรักษาที่แผนกไอซียูของโรงพยาบาลในเมืองมุมไบ ขณะที่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย แสดงความเสียใจผ่าน X และระบุว่า นายทาทาเป็นผู้นำทางธุรกิจที่เปี่ยมด้วยความสร้างสรรค์ มีจิตวิญญาณของความเห็นอกเห็นใจ และเป็นบุคคลพิเศษยิ่ง  



        ด้านสายการบินแอร์ อินเดีย , สายการบินแอร์ อินเดีย เอ็กซ์เพรสส์ และสายการบินวิสทารา ซึ่งอยู่ในเครือทาทา กรุ๊ป ประกาศในเที่ยวบิน เพื่อรำลึกถึงนายทาทา ขณะที่มหาวิทยาลัยคอร์แนลในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่นายทาทาจบการศึกษาในปี 2505 ออกแถลงการณ์ระบุ นายทาทาได้เหลือทิ้งไว้ซึ่งตำนานอันพิเศษทั้งในอินเดีย ทั่วโลก และที่คอร์แนล



 



#ไว้อาลัยทาทากรุ๊ป



 

ข่าวทั้งหมด

X