ฮัน คัง นักเขียนหญิงชาวเกาหลีใต้ คว้าโนเบลวรรณกรรม 2024

วันนี้, 14:49น.


          คณะกรรมการรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม ที่กรุงสตอกโฮล์ม สวีเดน ประกาศว่า ฮัน คัง นักเขียนหญิงชาวเกาหลีใต้วัย 53 ปีได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม 2024 พร้อมเงินรางวัล 11 ล้านโครนสวีเดน หรือประมาณ 35 ล้าน 6 แสนเท่ากับเจ้าของรางวัลโนเบลในสาขาอื่น ๆ พร้อมยกย่องว่า ผลงาน เดอะเวจจิแทเรียน (The Vegetarian) คืองานเขียนร้อยแก้วที่เหมือนกับบทกวีอันทรงพลัง ในการเผชิญหน้ากับบาดแผลทางประวัติศาสตร์ และเปิดเผยถึงความเปราะบางของชีวิตมนุษย์



          นับตั้งแต่โนเบลเริ่มมอบรางวัลสาขาวรรณกรรมครั้งแรกในปี 1901 (พ.ศ.2444) ฮัน คังเป็นนักเขียนหญิงคนที่ 18 ที่ได้รับรางวัลนี้ และเธอยังเป็นชาวเกาหลีใต้คนแรกที่ได้รับรางวัล หลังจากที่เคยได้รับรางวัลแมนบุคเคอร์ (International Man Booker Prize) ของอังกฤษ จากผลงานชื่อเดอะเวจจิแทเรียน ที่เขียนขึ้นในปี 2007 (พ.ศ.2550) เนื้อหาของหนังสือ เกี่ยวกับการตัดสินใจของผู้หญิงคนหนึ่งที่จะเลิกกินเนื้อสัตว์ แต่ทำให้สมาชิกในครอบครัวกังวลว่าเธออาจป่วยทางจิต หนังสือเล่มนี้ขายได้มากกว่า 100,000 เล่มในสหรัฐอเมริกา



          ชาวเกาหลีใต้จำนวนมากร่วมแสดงความยินดีและประหลาดใจเมื่อได้รับทราบว่า ฮัน คัง ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม ในโพสต์ข้อความที่มีการเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดีย หลายคนเปรียบเทียบว่าเป็นชัยชนะของผู้หญิงในประเทศที่ผู้ชายครองอำนาจ



          ส่วนประธานาธิบดี ยุน ซ็อกย็อล แห่งเกาหลีใต้ อยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนลาวเพื่อประชุมผู้นำประเทศเอเชีย ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีกับฮัน คังที่ได้รับรางวัล โดยกล่าวว่าเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์วรรณกรรมเกาหลีและเป็นช่วงเวลาพิเศษสำหรับประเทศชาติ ฮันคังสามารถเปลี่ยนบาดแผลจากประวัติศาสตร์ยุคใหม่ให้กลายเป็นวรรณกรรมชั้นยอด



          ด้าน ฮัน ซึงวอน นักเขียนชื่อดังของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นพ่อของฮันคังกล่าวว่ามีความยินดีที่ลูกสาวได้รับรางวัลและชื่นชม เดโบราห์ สมิธ นักแปลชาวอังกฤษ ผู้แปลเดอะเวจจิแทเรียน ที่สามารถถ่ายทอดงานเขียนของฮันคังได้อย่างน่าอัศจรรย์ ทำให้ร้อยแก้วอันละเอียดอ่อน สวยงาม และความรู้สึกเศร้าโศกมีชีวิตชีวาขึ้นมา





#โนเบลวรรณกรรม



#ฮันคัง

ข่าวทั้งหมด

X