แรงงานไทยเสียชีวิต 1 ราย จากเหตุโจมตีตอนเหนืออิสราเอลติดชายแดนเลบานอน

วันนี้, 16:43น.


         สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ออกประกาศสำหรับคนไทยในอิสราเอล โดยที่เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (11 ต.ค. 67) ได้เกิดเหตุยิงจรวดต่อสู้รถถัง (anti-tank missile) เข้าไปยังนิคมเกษตร Yir'on ทางเหนือของอิสราเอลติดชายแดนเลบานอน ซึ่งเป็นเขตปิดทางทหาร (closed military zone) ทำให้แรงงานไทย 1 รายเสียชีวิต และอีก 1 รายได้รับผลกระทบกระเทือนทางจิตใจอย่างรุนแรง



          สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงขอแจ้งว่า หากมีพี่น้องแรงงานไทยที่ยังอยู่ในเขตปิดทางทหาร หรือพื้นที่เสี่ยงอันตรายอื่น ๆ สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อขอขอรับ ความช่วยเหลือในการย้ายออกจากพื้นที่ตามหมายเลขโทรศัพท์ด้านล่าง ฝ่ายกงสุล



          สำหรับเขตปิดทางทหาร (closed military zone) ในขณะนี้ 11 แห่ง ได้แก่ เมืองเมตูลา (Metula) มิซกาฟ อัม (Misgav Am) คฟาร์ กิลอาดี (Kfar Giladi) โดเวฟ (Dovev) ซิฟออน (Tziv'on) มาลเกีย (Malkia) รอช ฮานิกรา (Rosh Hanikra) ชโลมิ (Shlomi) ฮานิตา (Hanita) อดามิn (Adamit) และอาหรับ อัล-อรามเช (Arab al-Amshe) โดยเป็นพื้นที่ห้ามพักอาศัยหรือทำงาน



           ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567  ได้ประกาศสำหรับคนไทยในอิสราเอล เวลาประมาณ 20.00 น. กองทัพอิสราเอล (IDF) ได้ประกาศเพิ่มเขตปิดทางทหาร (closed military zone) อีก 5 แห่ง ในทางตอนเหนือของอิสราเอลติดชายแดนเลบานอน ได้แก่  เมืองรอช ฮานิกรา (Rosh Hanikra) ชโลมิ (Shlomi) ฮานิตา (Hanita) อดามิท (Adamit) และอาหรับ อัล-อรามเช (Arab al-Aramshe) เพิ่มเติมจากเมืองเมตูลา (Metula) มิซภาฟ อัม (Misgav Am) คฟาร์ กิลอาดี (Kfar Giladi) โดเวฟ (Dovev) ติฟออน (Tziv'on) และมาลเกีย (Malkia)



            โดยให้เป็นเขตห้ามทำงานหรือพักอาศัย หากมีพี่น้องแรงงานไทยที่ยังอยู่ ในพื้นที่ดังกล่าว ขอให้ย้ายออกทันที



            ด้านกองกำลังป้องกันตนเองหรือไอดีเอฟของอิสราเอล รายงานการยิงสกัดโดรน และขีปนาวุธในเขตนิคมทางการเกษตรยีรอน (Kibbutz Yir’on) ทางตอนเหนือของอิสราเอล นายโมเช่ อาร์เบล รัฐมนตรีกิจการภายในของอิสราเอล เตือนว่า การที่นายจ้างบังคับให้คนงานทำงานในเขตพื้นที่อพยพเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หลังจากที่พบว่ามีแรงงานไทยเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 1 ราย จากการโจมตีด้วยขีปนาวุธต่อต้านรถถังในนิคมการเกษตรยีรอน และจากความสูญเสียที่เกิดขึ้น ได้สั่งการให้กรมประชากรและการตรวจคนเข้าเมืองปราบปรามนายจ้างที่ยังคงจ้างแรงงานต่างด้าวในพื้นที่อพยพต่อไป



... 



#แรงงานไทย



#อิสราเอลเลบานอน



 

ข่าวทั้งหมด

X