'นิฮน ฮิดันเกียว’ องค์กรผู้รอดชีวิตระเบิดปรมาณูในญี่ปุ่น คว้าโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปีนี้

วันนี้, 19:27น.


          นายเยอร์เกน วัตเนอ ฟรีดเนส ประธานคณะกรรมการโนเบลกล่าวว่า รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพถูกมอบให้แก่ นิฮน ฮิดันเกียว จากความพยายามของพวกเขาในการทำให้โลกปลอดอาวุธนิวเคลียร์ และจากการแสดงให้เห็นผ่านคำบอกเล่าของผู้รอดชีวิต ว่าอาวุธนิวเคลียร์จะต้องไม่ถูกนำมาใช้อีก คณะกรรมการระบุด้วยว่า พวกเขาต้องการให้เกียรติผุ้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณูจากฮิโรชิมะกับนางาซากิทุกคน ผู้ที่แม้จะได้รับความทุกทรมานทางกาย และมีความทรงจำที่เจ็บปวด แต่ยังเลือกใช้ประสบการณ์เหล่านั้น ในการบ่มเพาะความหวังและการต่อสู้เพื่อสันติภาพ



          นิฮน ฮิดันเกียว ก่อตั้งขึ้นในปี 2499 ไม่ถึง 10 ปี หลังจากสหรัฐฯ ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์โจมตีเมืองฮิโรชิมะและนางาซากิ โดยพวกเขาส่งผู้รอดชีวิตจากการโจมตีเดินทางไปที่ต่างๆ ทั่วโลก เพื่อบอกเล่าเหตุการณ์จากปากของผู้เห็นเหตุการณ์จริง ถึงความเสียหายและความเจ็บปวดที่เกิดจากการใช้ระเบิดนิวเคลียร์



          นิฮน ฮิดันเกียว เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพมาหลายครั้งแล้ว รวมถึงในปี 2548 ซึ่งพวกเขาได้รับการกล่าวถึงเป็นพิเศษ จากคณะกรรมการโนเบล



          ด้านนาย โทโมยูกิ มิมากิ ประธานร่วมขององค์กร นิฮน ฮิดันเกียว กำลังยืนอยู่ที่ศาลาว่าการเมืองฮิโรชิมะ ตอนที่เขาได้รับข่าวเรื่องการได้รับรางวัล ซึ่งทำให้เขาตะโกนออกมาว่า “เป็นความจริงรึ? ไม่อยากจะเชื่อเลย!” ก่อนจะกล่าวทั้งน้ำตาว่า “ผมไม่เคยนึกฝันมาก่อนเลยว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นได้” นายมิมากิบอกว่า การได้รับรางวัลนี้จะเป็นการส่งเสริมพยายามของพวกเขา ที่ต้องการแสดงให้เห็นว่า การกำจัดอาวุธนิวเคลียร์นั้นเป็นไปได้



 



 



#เหยื่อฮิโรชิมา



#นางาซากิ



#โนเบล



 

ข่าวทั้งหมด

X