อย่าส่งต่อ! กรุงเทพมหานคร เตือน อย่าเชื่อข่าวบิดเบือนน้ำท่วม กทม.

วันนี้, 21:16น.


           กรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลว่ากรุงเทพมหานคร จะมีพื้นที่เขตใดที่น้ำไม่ท่วม เขตใดเสียหายบางส่วนจากน้ำเจ้าพระยาขึ้น-ลง เขตใดเสียหายบางส่วนหรือเสียหายยกเขตจากน้ำเหนือ หรือเขตใดจะรับผลกระทบบ้างนั้นนายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จาก กรุงเทพมหานครขอย้ำว่าเป็นข้อมูลที่บิดเบือนและไม่เป็นความจริง ขอประชาชนอย่าได้หลงเชื่อและส่งต่อ



          กรุงเทพมหานคร ขอชี้แจงว่า สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังที่อาจได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจากน้ำท่วม น้ำเหนือ-น้ำหนุน นั้น คือชุมชนที่อยู่นอกแนวเขื่อนกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งมีจำนวน 16 ชุมชน 731 ครัวเรือน ในพื้นที่ 7 เขต โดยได้สั่งการให้สำนักงานเขตพื้นที่ ประกอบด้วย เขตดุสิต พระนคร สัมพันธวงศ์ บางคอแหลม ยานนาวา บางกอกน้อย และเขตคลองสาน ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนชุมชนหากเกิดปัญหาระดับน้ำขึ้นสูง อาทิ ยกของขึ้นที่สูง สำรวจปลั๊กไฟ และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด



          นอกจากนี้ได้สั่งการสำนักงานเขตที่มีพื้นที่อยู่ตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาสำรวจพื้นที่บ้านเรือนของประชาชน จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนในกรณีฉุกเฉินต่าง ๆ อย่างทันท่วงที ส่วนพื้นที่ปลอดภัยภายในแนวเขื่อนกั้นน้ำนั้น ได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังจุดเสี่ยง เตรียมพร้อมอุปกรณ์ป้องกันน้ำ บำรุงรักษาแนวเขื่อน



          สำหรับจุดเสี่ยงน้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร จากการถอดบทเรียนปี 2565 ที่มีฝนตกในปริมาณมากนั้น มีจำนวน 737 จุด ซึ่งมีความละเอียดกว่าข้อมูลบิดเบือนที่ถูกปล่อยออกมามาก โดยสามารถดูข้อมูลจุดเสี่ยงโดยละเอียดได้ที่เว็บไซต์สำนักการระบายน้ำ  http://dds.bangkok.go.th/ 



          ทั้งนี้ จุดเสี่ยงน้ำท่วม 737 จุดนั้น เป็นจุดที่มีความเสี่ยงน้ำท่วมขังในมีกรณีฝนตกหนักถึงระดับ 100 มม. ขึ้นไป ซึ่งกรุงเทพมหานครได้วางแนวทางแก้ไขในแต่ละจุดแล้ว อาทิ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำชั่วคราว ทำ pipe jacking ท่อระบายน้ำ



          กรุงเทพมหานคร เปิดทุกช่องทางให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำและฝนอย่างใกล้ชิด รวดเร็ว ได้ที่ Website: http://dds.bangkok.go.th/ หรือ www.prbangkok.com Facebook: @BKK.BEST หรือ กรุงเทพมหานคร Twitter (X): @BKK_BEST กรุงเทพมหานคร



          และนอกเหนือจากการแจ้งเตือนของกทม. ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาสามารถติดตามสถานการณ์น้ำแบบ Real Time ได้ที่ Website: สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (สสน.) https://tiwrm.hii.or.th/DATA/REPORT/php/chart/chaopraya/small/chaopraya.php หากต้องการแจ้งเหตุน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ โทร. 1555 หรือศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำ โทร. 0 2248 5115 หรือแจ้งผ่านระบบทราฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue)



 



#น้ำท่วม67



 

ข่าวทั้งหมด

X