รมต.กลาโหมรัสเซียเยือนจีน เตรียมรับผู้นำจีน ร่วมประชุม BRICS 22-24 ต.ค.นี้

วันนี้, 14:59น.


          สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานว่า เจ้าหน้าที่กลาโหมของจีนและรัสเซียประกาศจะกระชับความร่วมมือทางทหารมากขึ้น ระหว่างการประชุมในกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้(15 ต.ค.) นับเป็นสัญญาณล่าสุดที่แสดงถึงความสัมพันธ์ของจีนและรัสเซีย  ขณะที่สหรัฐฯและชาติพันธมิตร จับตามองการติดต่อความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับจีนอย่างใกล้ชิด โดยนายอังเดร เบลูซอฟ รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซียซึ่งมาเยือนกรุงปักกิ่งตั้งแต่วันจันทร์(14 ต.ค.)  กล่าวต่อ พล.อ.จาง โย่วเสีย รองประธานคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลางจีนระหว่างการประชุมว่า ประเทศทั้งสองมีความเห็นและเข้าใจตรงกันในเรื่องต่างๆ  ทำให้ทั้งสองต้องทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะภารกิจเรื่องการกระชับและพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์



         กระทรวงกลาโหมของจีนออกแถลงการณ์ ระบุว่า พล.อ.จางได้ย้ำคำพูดที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียที่เคยพูดไว้ เช่น การขอให้กองทัพของประเทศทั้งสองกระชับความร่วมมือกันมากขึ้นและเพิ่มการติดต่อระดับกองทัพกับกองทัพมากขึ้น พร้อมทั้งร่วมกันปกป้องอธิปไตยแห่งชาติ ความมั่นคงและผลประโยชน์ด้านการพัฒนา และร่วมกันปกป้องสันติภาพและความมั่นคง ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ โดยการประชุมร่วมกับพล.อ.จาง ของรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียมีขึ้นหลังประชุมกับพล.ร.อ.ต่ง จวิน รัฐมนตรีกลาโหมของจีนเมื่อวันจันทร์



         สื่อรัสเซียรายงานว่า นายเบลูซอฟ เยือนประเทศจีนเป็นครั้งแรก หลังได้รับแต่งตั้งในเดือนพ.ค.และมีขึ้นไม่กี่วันก่อนที่ประธานาธิบดีสีจะไปเยือนรัสเซีย เพื่อร่วมประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS ที่เมืองคาซาน ระหว่างวันที่ 22-24 ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นเวทีประชุมเศรษฐกิจที่รัสเซียและจีนมองว่ามีลักษณะคล้ายกับเวทีประชุมกลุ่ม G7 ของสหรัฐฯและชาติตะวันตก ที่ผ่านมา รัสเซียและประเทศจีนได้เพิ่มความร่วมมือด้านความมั่นคงมากขึ้น หลังเผชิญกับการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2565 เช่นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ทั้งรัสเซียและจีนจัดให้มีการซ้อมรบทางเรือร่วมกันระหว่าง 10-16 ก.ย.ครอบคลุมมหาสมุทรแปซิฟิก มหาสมุทรอาร์กติก ทะเลญี่ปุ่น รวมถึงทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทะเลแคสเปียน และทะเลบอลติก ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า เป็นการส่งสัญญาณถึงสหรัฐฯว่า ประเทศทั้งสองไม่ได้ยืนอยู่อย่างโดดเดี่ยว



          นักวิเคราะห์ ระบุว่า การเยี่ยมเยือนอย่างสม่ำเสมอระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียและจีน ตลอดถึงการเพิ่มความร่วมมือด้านความมั่นคงได้รับการเฝ้าตรวจสอบอย่างใกล้ชิดระหว่างสหรัฐฯและพันธมิตรชาติตะวันตก ซึ่งวิจารณ์รัฐบาลจีนช่วยให้รัสเซียผลิตอาวุธเพื่อใช้ในการสู้รบกับยูเครนมาจนถึงปัจจุบัน พร้อมทั้งกล่าวหาจีนส่งออกสินค้าประเภทที่ใช้ได้ทั้งพลเรือนและทางทหารเช่น อุปกรณ์เครื่องจักรกลและสินค้าประเภทไมโครอิเล็กทรอนิกส์ให้กับรัสเซีย แต่ประเทศจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวระบุว่า ติดต่อค้าขายกับรัสเซียตามปกติ พร้อมย้ำจุดยืนของจีนเป็นกลางในเรื่องปัญหาพิพาทระหว่างรัสเซียกับยูเครน



#รัสเซียจีน



#สงครามยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X