กรมเจ้าท่า ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมภูมิทัศน์ รับขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค 27 ต.ค.นี้

วันนี้, 18:22น.


          พระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ได้กำหนดการทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2567 โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค  โดยในริ้วขบวนมีเรือจำนวน 52 ลำ จัดเป็น 5 ริ้ว 3 สาย  โดยประทับเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ และจัดเรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เป็นเรือพระที่นั่งรอง เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เป็นเรือเชิญผ้าพระกฐิน พร้อมด้วยเรือรูปสัตว์แสนยากรตามราชประเพณี



        นายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่า ได้เตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เพื่อรองรับงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ในวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2567    ในวันนี้  ได้นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงเรือตรวจการณ์กรมเจ้าท่า ตรวจความพร้อมด้านการจราจรทางน้ำ ตลอดจนภูมิทัศน์ต่าง ๆ ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เป็นเส้นทางเสด็จฯ จากท่าวาสุกรีถึงท่าเรือวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร โดยเฉพาะท่าเรือ โป๊ะเทียบเรือ อู่เรือ ตลอดจนร้านอาหารต่าง ๆ โดยได้สั่งการให้ปรับปรุงให้เกิดความสวยงาม เหมาะสม





          นอกจากนี้ ได้สั่งการให้สำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ ดำเนินการกักและกำจัดผักตบชวาและวัชพืชต่างๆ โดยแบ่งเป็น 3 จุดด้วยกัน ได้แก่ บริเวณวัดช้างน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริเวณอำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี และบริเวณวัดเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนนทบุรี ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ผักตบชวาไหลเข้าสู่พื้นที่กรุงเทพฯ และไม่กระทบกับการดำเนินการพระราชพิธีฯ ซึ่งจะมีการซ้อมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 22 ตุลาคม 2567 และวันเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค 27 ตุลาคม 2567 ขณะเดียวกันกรมเจ้าท่า ได้จัดเรือตรวจการณ์เจ้าท่า 39 ให้บริการประชาชนเส้นทางท่าเรือสาทร - ท่าเรือกรมเจ้าท่า – ท่าเรือราชวงศ์ ทุก ๆ 1 ชั่วโมง พร้อมประสานกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถโดยสารรับ – ส่งประชาชนฟรี จำนวน 2 เส้นทาง (เดินรถเป็นวงกลม) ได้แก่1. เส้นทางท่าเรือพายัพ – ท่าเรือราชินี ตั้งแต่เวลา 12.00 – 18.00 น. และ 2. เส้นทางท่าเรือราชินี – ท่าเรือราชวงศ์ ตั้งแต่เวลา 15.00 – 18.00 น. ทั้งนี้ ในวันที่ 24 ตุลาคม 2567 ทางคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี (คตร.) ได้ประกาศยกเลิกการซ้อมขบวนเรือฯ



 



#พยุหยาตราชลมารค



#ถวายผ้าพระกฐิน



 

ข่าวทั้งหมด

X