ไบเดนโทรศัพท์แสดงความยินดีเนทันยาฮู สังหารผู้นำกลุ่มฮามาส กำชับเร่งช่วยเหลือตัวประกัน

วันนี้, 07:42น.


          ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เปิดเผยวา ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯ โทรศัพท์พูดคุยและแสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูแห่งอิสราเอล หลังจากที่ได้รับทราบรายงานว่าอิสราเอลสังหารนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสได้สำเร็จที่เมืองราฟาห์ในฉนวนกาซา และชื่นชมกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือไอดีเอฟว่าทำงานได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งผู้นำทั้งสองยังเห็นพ้องกันในการทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายในการช่วยเหลือตัวประกันที่เหลือ



          โดยในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า เขาได้บอกกับนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูว่า มีความพอใจกับการกระทำของเขา และถึงเวลาที่จะต้องเดินหน้าต่อไป โดยในเร็วๆนี้ นายแอนโธนี บลิงเกน รัฐมนตรีการต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางไปยังภูมิภาคนี้ในเร็วๆ นี้



          ขณะนี้มีตัวประกันชาวอิสราเอล 109 คนยังคงอยู่ในฉนวนกาซา โดยเชื่อว่ามีผู้เสียชีวิต 36 คน ตามข้อมูลจากสำนักงานข่าวรัฐบาลอิสราเอล



          นอกจากนี้ประธานาธิบดีไบเดนยังกล่าวด้วยว่า ผู้นำทั้งสองคนยังมีการหารือเกี่ยวกับอนาคตของการปกครองฉนวนกาซา และการรักษาความปลอดภัยด้วย



          ทั้งนี้ ไอดีเอฟรายงานว่าการสังหารนายซินวาร์มีขึ้นในวันพุธ (16 ต.ค.67) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ย้ำว่า สงครามยังไม่สิ้นสุดลง เพราะเป้าหมายของอิสราเอลคือการกำจัดกลุ่มฮามาสให้หมดไปจากฉนวนกาซา



          ด้านนางแอนนาเลน่า แบร์บ็อค รัฐมนตรีการต่างประเทศเยอรมนี ออกแถลงการณ์ประณามนายซินวาร์ว่าเป็น ฆาตกรและผู้ก่อการร้าย กลุ่มฮามาสควรปล่อยตัวประกันทั้งหมดในทันที และวางอาวุธ



          และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส โพสต์ข้อความเป็น X ว่านายซินวาร์ คือผู้ที่ต้องรับผิดชอบหลักต่อเหตุโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และฝรั่งเศสเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันทั้งหมดที่กลุ่มฮามาสควบคุมตัวไว้ในฉนวนกาซา





#อิสราเอล



#ฮามาส



#สหรัฐอเมริกา



#โจไบเดน

ข่าวทั้งหมด

X