สหรัฐคว่ำบาตรบริษัทจีน 2 แห่งเหตุผลิตส่วนประกอบโดรนให้รัสเซีย

วันนี้, 09:40น.


          กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ออกประกาศมาตรการคว่ำบาตรบริษัทจีน 2 แห่ง เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องในการผลิตและขนส่งโดรนให้กับรัสเซียใช้โจมตียูเครน และเตือนให้จีนและรัสเซีย หยุดความร่วมมือทางทหาร



          กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เปิดเผยว่า บริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีคว่ำบาตร คือ เซียะเหมิน ลิมบาช แอร์คราฟท์ เอนจิน (Xiamen Limbach Aircraft Engine Co Ltd) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์สำหรับขับเคลื่อนอากาศยานไร้คนขับพิสัยไกลรุ่นการ์ปิยา (Garpiya) ของรัสเซีย บริษัทอีกแห่งคือเรดเลอปุส เวคเตอร์ อินดัสตรี เซินเจิ้น (Redlepus Vector Industry Shenzhen Co Ltd) ซึ่งมีบทบาทในการขนส่งโดรน ซึ่งรัสเซียนำไปใช้โจมตีเป้าหมายทางทหารและพลเรือนในยูเครน ทำให้เกิดความสูญเสีย ทั้งทำลายโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ



          นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สหรัฐฯ กำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อหน่วยงานของทางการจีนที่จัดหาข้อมูลสำคัญให้กับกองทัพ และอุตสาหกรรมการทหารของรัสเซีย แต่รายงานการคว่ำบาตรที่กระทรวงการคลังออกประกาศในครั้งล่าสุดนี้ ถือเป็นมาตรการคว่ำบาตรครั้งแรกของสหรัฐฯ ต่อหน่วยงานของทางการจีนที่พัฒนาและผลิตระบบอาวุธครบวงจรโดยตรงร่วมกับบริษัทของรัสเซีย ซึ่งขัดแย้งกับสิ่งที่รัฐบาลจีนเคยประกาศไว้



          อย่างไรก็ตาม นายหลิว เผิงหยู โฆษกสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน ย้ำจุดยืนของจีนที่ไม่เห็นด้วยกับการคว่ำบาตร ยืนยันว่าจีนส่งออกผลิตภัณฑ์ทางทหารอย่างมีความรับผิดชอบ สหรัฐฯ ยังคงกล่าวหาจีนโดยไม่มีหลักฐานเกี่ยวกับการค้ากับรัสเซีย ทั้งส่งความช่วยเหลือทางทหารไปยังยูเครนอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน แสดงให้เห็นถึงการใช้สองมาตรฐาน



          โดยในขณะนี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯ อยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนเยอรมนีเพื่อหารือกับพันธมิตรในยุโรป โดยจะมีการหารือถึงกลยุทธ์สงครามของยูเครน ซึ่งประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนกำลังผลักดัน "แผนชัยชนะ" เพื่อยุติการรุกรานของรัสเซียที่ใช้เวลานานกว่า 2 ปีครึ่งได้



          และในระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคมนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนจะพบหารือนอกรอบการประชุมสุดยอด BRICS ที่รัสเซีย ซึ่งสหรัฐฯ กำลังจับตาดูสัญญาณความร่วมมือเพิ่มเติม



...



#สหรัฐ



#จีน



#รัสเซีย



#อุตสาหกรรมทหาร

ข่าวทั้งหมด

X