หลักฐานไม่พอ ศาล ยกฟ้อง อดีตหัวหน้าตร.กรุงโซล คดีโศกนาฎกรรมอิแทวอน

วันนี้, 11:19น.


          การดำเนินคดีกับนายคิม กวางโฮ อดีตหัวหน้าตำรวจกรุงโซล เกาหลีใต้ จากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 29 ต.ค.65 ฝูงชนเบียดเสียดในช่วงเทศกาลวันฮาโลวีน เป็นความสูญเสียครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์เกาหลีใต้ มีผู้เสียชีวิต 159 ราย


        ล่าสุด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 ต.ค.67) ศาลเกาหลีใต้ ตัดสินว่านายคิม ไม่มีความผิดฐานประมาทเลินเล่อศาลเขตตะวันตกกรุงโซล ตัดสินยกฟ้องนายคิม เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงสุดที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาในเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจาก หลักฐานไม่เพียงพอว่าเขาละเมิดหน้าที่ดูแลที่เฉพาะเจาะจงและโดยตรงในระหว่างการเตรียมการและการแก้ไขสถานการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 2 นายก็ไม่มีความผิดในข้อกล่าวหาเดียวกัน


         สำนักข่าวยอนฮับ รายงานว่า ขณะอ่านคำตัดสิน ครอบครัวของเหยื่อในห้องพิจารณาคดีก็ตะโกนประท้วงกันใหญ่ โดยถามว่า ทำไมถึงไม่ใช่ภัยพิบัติที่มนุษย์สร้างขึ้น สมาคมกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่เรียกร้องให้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เรียกร้องให้อัยการอุทธรณ์คำตัดสิน โดยระบุว่า ครอบครัวของผู้สูญเสีย คาดว่าจะมีบทลงโทษอย่างหนัก


        ฝ่ายอัยการได้เรียกร้องให้มีการลงโทษอดีตหัวหน้าตำรวจกรุงโซล เป็นเวลา 5 ปี โดยเขาปฏิเสธข้อกล่าวหาและกล่าวต่อศาลว่า แทนที่จะหาแพะรับบาป ควรใช้มาตรการป้องกันที่แท้จริง


        การตัดสินคดีของนายคิม แตกต่างจากการตัดสินจำคุก นายลี อิมแจ อดีตผู้กำกับการสถานีตำรวจยงซัน 3 ปี โดยศาลระบุว่าเหตุการณ์นี้สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้าถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น แต่ตำรวจในพื้นที่กลับไม่ดำเนินมาตรการรักษาความปลอดภัย


 


#โศกนาฎกรรมอิแทวอน


#เกาหลีใต้


แฟ้มภาพ 


Cr.Yonhap 


 


 


 
ข่าวทั้งหมด

X