ธนาคารกลางยุโรปปรับลดดอกเบี้ยอีกครั้ง อัตราเงินเฟ้อทั่วยุโรปลดลง

วันนี้, 10:13น.


          ธนาคารกลางยุโรป หรืออีซีบี ผู้กำหนดอัตราดอกเบี้ยสำหรับ 20 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง หลังข้อมูลทางเศรษฐกิจล่าสุดแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วทั้งสหภาพยุโรปลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี และการเติบโตทางเศรษฐกิจชะลอตัวลง



          คณะกรรมการกำหนดอัตราดอกเบี้ยของอีซีบี ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงจากระดับร้อยละ 3.5 เหลือร้อยละ 3.25 เป็นการปรับลดครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน พร้อมระบุว่า กระบวนการทำงานเพื่อลดภาวะเงินฝืดอยู่ในขั้นตอนที่ถูกต้อง อีซีบี คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับสูงขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และจะกลับสู่กรอบเป้าหมายในช่วงปีหน้า



          ตัวเลขทางเศรษฐกิจที่มีการปรับปรุงใหม่เมื่อวานนี้ (17 ต.ค.67) อัตราเงินเฟ้อใน 20 ประเทศที่ใช้ยูโรโซน ลดลงเหลือร้อยละ 1.7 ในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่อยู่ต่ำกว่าอัตราเป้าหมายของอีซีบีที่ร้อยละ 2



          นางคริสติน ลาการ์ด ประธานอีซีบี กล่าวว่า ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจยังค่อนข้างอ่อนแอกว่าที่คาดไว้ มีการหดตัวของภาคการผลิตและการส่งออกที่อ่อนแอลง ซึ่งการที่เศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจหลักของยุโรปจะชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 2 ที่ร้อยละ 0.1 แต่ไม่มีผลให้เศรษฐกิจโดยรวมของเขตยูโรจะเข้าสู่ภาวะถดถอย อย่างไรก็ตาม ยังคงเตือนถึงความเสี่ยงด้านลบจากความขัดแย้งในตะวันออกกลางและหากนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้ง ชนะการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้ เขาอาจออกกฎหมายฉบับใหม่เพื่อเรียกเก็บภาษีศุลกากรจากยุโรป



...



#ธนาคารกลางยุโรป



#เงินเฟ้อ

ข่าวทั้งหมด

X