โคลอมเบียเพิ่มการรักษาความปลอดภัย ประชุมสหประชาชาติ COP16

วันนี้, 11:47น.


          ตั้งแต่สัปดาห์หน้า จะมีการประชุมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ 2 รายการของสหประชาชาติ คือระหว่างวันที่ 21 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้จะมีการประชุมความหลากหลายทางชีวภาพของสหประชาชาติ หรือ COP16 จัดขึ้นที่เมืองกาลี ประเทศโคลอมเบีย จากนั้นในระหว่างวันที่ 11-22 พฤศจิกายน จะมีการประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ COP29 ที่เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน



          สื่อในโคลอมเบีย รายงานว่า ทางการเมืองกาลีเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการเคลื่อนไหวของกลุ่มกองโจรฝ่ายซ้าย ที่เผยแพร่คำเตือนคณะผู้แทนจากต่างประเทศให้หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมการประชุม โดยมีการระดมกำลังตำรวจและทหารมากกว่า 11,000 นาย สนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสหประชาชาติและสหรัฐอเมริกาเพื่อรักษาความปลอดภัย คาดว่าจะมีผู้แทนประมาณ 12,000 คน รวมถึงรัฐมนตรี 140 คนและผู้นำประเทศเข้าร่วมการประชุมด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมซึ่งจัดขึ้นทุก ๆ สองปี



          การประชุม COP16 ของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ หรือ ซีบีดี ในปีนี้จะเป็นการประชุมภายใต้หัวข้อสันติภาพกับธรรมชาติ ซึ่งมีภารกิจเร่งด่วนในการสร้างกลไกการติดตามและจัดหาเงินทุนเพื่อให้แน่ใจว่าเป้าหมาย 23 ประการของสหประชาชาติที่ตกลงกันในปี 2565 ที่จะ "หยุดยั้งและย้อนกลับ" การทำลายล้างสายพันธุ์ต่างๆ จะบรรลุเป้าหมายได้ภายในปี 2573 แต่จนถึงขณะนี้มีเพียง 29 ประเทศ จากทั้งหมด 196 ประเทศที่ลงนามในอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพของสหประชาชาติ ที่ได้ส่งยุทธศาสตร์ระดับชาติภายในกำหนดเส้นตายของ COP16 นอกจากนี้ยังมีรายงานของหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์และนโยบายระหว่างรัฐบาล (Intergovernmental Science-Policy Platform on Biodiversity and Ecosystem Services : IPBES) เปิดเผยว่าพื้นผิวโลกสามในสี่ส่วนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญนับตั้งแต่ 2513 และมหาสมุทรร้อยละ 66 เสื่อมโทรมลง





#สหประชาชาติ



#COP16



#โคลอมเบีย

ข่าวทั้งหมด

X