เศรษฐกิจจีนไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัวช้าสุดในรอบ 6 ไตรมาส กดดันรัฐบาลออกมาตรการเพิ่มเติม

วันนี้, 12:17น.


          สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (China's National Bureau of Statistics) รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนกันยายนขยายตัวร้อยละ 4.6 ต่อปีซึ่งเป็นอัตราการเติบโตน้อยที่สุดในรอบ 6 ไตรมาส และต่ำกว่าเป้าหมายที่ระดับประมาณร้อยละ 5



          เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ของปีเดียวกันจีดีพีของไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น ร้อยละ 0.9 เป็นการเร่งตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยจากอัตราของไตรมาส 2 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.7 ในไตรมาสแรกของปี เพิ่มแรงกดดันทางการจีน ให้ต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ



          ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนได้เรียกร้องให้ทางการพยายามบรรลุเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจ เนื่องจากมีสัญญาณความอ่อนแอทางเศรษฐกิจออกมามากขึ้น โดยตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน ทางการจีนทยอยออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งการลดอัตราดอกเบี้ย การลดต้นทุนจำนอง การขยายขนาดมาตรการสนับสนุนทางการเงินสำหรับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แต่นักเศรษฐศาสตร์มีความเห็นว่ายังไม่เพียงพอที่จะเพิ่มความเชื่อมั่นของภาคครัวเรือนและลดแรงกดดันปัญหาเงินฝืดได้



          นายแฮร์รี เมอร์ฟี ครูซ นักเศรษฐศาสตร์ของมูดีส์ (Moody's Analytics) มีความเห็นว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอาจช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจจีนบรรลุเป้าหมายที่ร้อยละ 5 ในปีนี้ แต่ยังต้องมีมาตรการเพิ่มขึ้นอีก เพื่อแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างในเศรษฐกิจ



...



#เศรษฐกิจจีน

ข่าวทั้งหมด

X