บังกลาเทศ ออกหมายจับอดีตนายกรัฐมนตรีฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

วันนี้, 13:36น.


          คณะอนุญาโตตุลาการพิเศษของบังกลาเทศ (ICT) ออกหมายจับนางชีค ฮาสินา อดีตนายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ และบุคคลอีก 45 คน โดยกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ จากเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนจากการชุมนุมประท้วง กดดันให้เธอออกจากตำแหน่งและต้องหลบหนีไปอินเดีย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม



          นางฮาสินา อายุ 77 ปีเป็นผู้นำบังกลาเทศมานานกว่า 20 ปี ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าใช้อำนาจปราบปรามผู้เห็นต่างเป็นเวลานาน ซึ่งศาลไอซีที มีคำสั่งจับกุมนางสินา และให้ส่งตัวขึ้นศาลในวันที่ 18 พฤศจิกายน เนื่องจากเป็นผู้นำกลุ่มที่ก่อเหตุสังหารหมู่ และก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม ซึ่งมีการประท้วงใหญ่เพื่อคัดค้านโควตาการจ้างงานของรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุขของบังกลาเทศ รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 คน เป็นช่วงเวลาที่มีความสูญเสียมากที่สุดนับตั้งแต่ประเทศได้รับเอกราชในปี 2514



          ตั้งแต่ นางฮาสินา หลบหนีไปอินเดีย เธอพยายามขอลี้ภัยไปยังประเทศอื่น แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้ชาวบังกลาเทศมีความไม่พอใจเพิ่มขึ้นที่เธอได้รับที่พักพิงจากอินเดีย ต่อมารัฐบาลชุดใหม่ของบังกลาเทศได้เพิกถอนหนังสือเดินทางทางการทูตของเธอ และทั้งสองประเทศยังมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนแบบทวิภาคี แต่มีข้อกำหนดว่าอาจปฏิเสธการส่งตัวหากความผิดนั้นเป็น "เรื่องการเมือง"



....



#การเมืองบังกลาเทศ

ข่าวทั้งหมด

X