ตร.ฟิลิปปินส์ เร่งค้นหาชายอเมริกันถูกลักพาตัวในเมืองทางตอนใต้

วันนี้, 14:23น.


          ตำรวจฟิลิปปินส์ รายงานในวันนี้ (18 ต.ค.67) ว่ากำลังค้นหาชายชาวอเมริกัน ซึ่งได้รับรายงานว่าถูกกลุ่มคนร้าย 4 คนใช้อาวุธปืนลักพาตัว ทำให้ถูกยิงที่ขาขณะพยายามขัดขืน และถูกพาตัวขึ้นเรือเร็วออกไปจากเมืองชายฝั่งทางตอนใต้ ซึ่งหากได้รับการยืนยันว่าเป็นเหตุลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่ ก็จะนับเป็นเหตุการณ์ครั้งล่าสุดถึงปัญหาความมั่นคงที่ยืดเยื้อเป็นเวลานานในพื้นที่ภาคใต้ของฟิลิปปินส์



          ตำรวจในเมืองซิบูโก จังหวัดซัมบวงกาเดลนอร์เต เพิ่มเติมว่า ชายชาวอเมริกันรายนี้คือ นายเอลเลียต โอนิล อีสต์แมน อายุ 26 ปี จากรัฐเวอร์มอนต์ ซึ่งได้รับรายงานการลักพาตัวเมื่อคืนนี้ (17 ต.ค.) แต่ยังไม่ชัดเจนว่า ผู้ก่อเหตุคือกลุ่มใด



ตำรวจฟิลิปปินส์ ระบุในรายงานว่า ขอยืนยันกับประชาชน โดยเฉพาะชุมชนซิบูโกว่า เจ้าหน้าที่กำลังทำทุกวิถีทางเพื่อให้นายอีสต์แมนปลอดภัย โดยมีข้อมูลในเบื้องต้นคือกลุ่มมือปืนพานายอีสต์แมนหลบหนีไปทางจังหวัดบาซิลันหรือซูลู หลังจากที่ได้รับรายงานเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามค้นหาแต่ยังไม่พบ จึงประสานต่อไปยังหน่วยนาวิกโยธินในพื้นที่เพื่อช่วยค้นหา



          ข้อตกลงสันติภาพปี 2557 ระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มปลดปล่อยอิสลามโมโร ซึ่งเป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดนใหญ่ที่สุดในพื้นที่ ทำให้การสู้รบในภาคใต้ลดน้อยลงอย่างมาก แต่คาดว่าเหตุการณ์ครั้งล่าสุดนี้อาจเป็นการกระทำของกลุ่มอาบูไซยาฟที่มักก่อเหตุลักพาตัวชาวต่างชาติ การวางระเบิด และการโจมตีอื่นๆ





#ฟิลิปปินส์



#ลักพาตัวชาวอเมริกัน

ข่าวทั้งหมด

X