อิหร่านเผยการสังหารผู้นำฮามาสจะทำให้ ‘จิตวิญญาณแห่งการต่อต้านเข้มแข็งขึ้น’

วันนี้, 16:20น.


          ความคืบหน้ากรณีอิสราเอลสังหารนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ทั้งมีการเผยแพร่ภาพปฏิบัติการของกองกำลังป้องกันอิสราเอลหรือไอดีเอฟ



          คณะผู้แทนอิหร่านในสหประชาชาติ โพสต์ข้อความบน X แสดงความเห็นว่าการสังหารผู้นำฮามาสจะทำให้ “จิตวิญญาณแห่งการต่อต้านแข็งแกร่งขึ้น” เขาจะกลายเป็นแบบอย่างให้กับเยาวชนและเด็กๆ ที่จะเดินหน้าตามเส้นทางเพื่อปลดปล่อยปาเลสไตน์ ตราบใดที่ยังมีการยึดครองและการรุกราน การต่อต้านจะคงอยู่ต่อไป



          ซึ่งในเวลาเดียวกันกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนประกาศเริ่มต้นปฏิบัติการใหม่ที่จะเป็นการยกระดับการทำสงครามกับอิสราเอล



          เมื่อวานนี้ (17 ต.ค.67) คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรียกร้องให้มีการดำเนินการตามมติที่ 1701 ซึ่งได้รับการรับรองในปี 2549 กำหนดให้พื้นที่ชายแดนทางตอนใต้ของเลบานอนเป็นเขตปลอดอาวุธหรือทหารฝ่ายอื่นใดนอกเหนือไปจากทหารเลบานอน โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาสันติภาพตามแนวชายแดนที่ติดต่อกับอิสราเอล โดยคาดหวังว่าจะช่วยยุติสงครามระหว่างฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอลได้ จากนั้นนายโมฮัมหมัด บาเกอร์ กาลีบาฟ ประธานรัฐสภาอิหร่าน กล่าวว่าอิหร่านพร้อมที่จะเป็นคนกลางในการเจรจาเพื่อบังคับใช้มติของสหประชาชาติที่ 1701



          นายกรัฐมนตรีนาจิบ มิคาติ ของเลบานอนกล่าวในวันนี้ (18 ต.ค.) ว่าเขารู้สึกประหลาดใจ และเห็นว่าอิหร่านกำลังแทรกแซงกิจการภายในของเลบานอนอย่างชัดเจน และเป็นความพยายามที่จะปกครองเลบานอน





#อิหร่าน



#เลบานอน



#อิสราเอล



#คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ

ข่าวทั้งหมด

X