ไบเดน เห็นว่ามีโอกาสหยุดสงครามเต็มรูปแบบระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน

วันนี้, 07:13น.


           ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวแสดงความเห็นว่า มีความเป็นไปได้ที่จะป้องกันการเกิดสงครามเต็มรูปแบบระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน แต่มีความมั่นใจน้อยลงในการหยุดยิงในฉนวนกาซา



          คำกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีขึ้นหลังการพบหารือกับผู้นำของเยอรมนี ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร ประเมินการทำงานเพื่อยุติความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ยอมรับว่ายังมีความเป็นไปได้ที่จะยุติการตอบโต้ระหว่างอิสราเอลกับอิหร่านไปได้ระยะหนึ่ง และป้องกันการเกิดสงครามเต็มรูปแบบ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงแนวทางการทำงานของสหรัฐฯ จากที่ก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่าไม่ได้มีการทำงานเพื่อหาข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน เพราะกลุ่มกำลังอ่อนแอลงเนื่องจากสูญเสียผู้นำหลายคน ขณะที่อิสราเอลกำลังเตรียมโจมตีอิหร่าน เพื่อตอบโต้การโจมตีเป้าหมายทางทหารของอิสราเอลเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คัดค้านการที่อิสราเอลกำหนดเป้าหมายเป็นโรงงานนิวเคลียร์หรือน้ำมันของอิหร่าน เพราะจะส่งผลกระทบในวงกว้าง รวมถึงสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจอเมริกา และอาจส่งผลกระทบต่อโอกาสในการเลือกตั้งของนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต



          แต่ในเวลาเดียวกัน ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวยืนยันมาตลอดว่าจะมอบอาวุธให้กับอิสราเอลต่อไป และส่งสัญญาณว่าการหยุดยิงในฉนวนกาซาจะไม่เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ หลังจากการสังหารนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ในฉนวนกาซา ซึ่งในช่วงแรกที่รับทราบข่าว ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่าการสังหารนายซินวาร์เป็น “โอกาส” ในการแก้ไขความขัดแย้งในฉนวนกาซา ทั้งยังมีการโทรศัพท์พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลเพื่อ "แสดงความยินดี"



          สหรัฐฯ ให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่อิสราเอลปีละ 3,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และประธานาธิบดีไบเดนยังอนุมัติความช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 14,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาเริ่มต้นขึ้นเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2566 พร้อมเตือนเรื่องการขยายความขัดแย้งในภูมิภาค



....



#สหรัฐอเมริกา



#โจไบเดน



#อิสราเอล

ข่าวทั้งหมด

X