ผู้เชี่ยวชาญ UN เผยประเทศที่สนับสนุนอิสราเอลยึดครองดินแดนปาเลสไตน์อาจมีความผิดเป็นผู้มีส่วนร่วมฯ

วันนี้, 09:02น.


          คณะกรรมาธิการอิสระระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติ เผยแพร่รายงานฉบับใหม่ เรียกร้องให้อิสราเอลหยุดการขยายการตั้งถิ่นฐาน คืนดินแดนที่ยึดครองให้ชาวปาเลสไตน์ และเตือนประเทศที่สนับสนุนหรือให้ความช่วยเหลือเพื่อยึดครองดินแดนปาเลสไตน์อย่างผิดกฎหมาย อาจมีความผิดฐานเป็น "ผู้มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด" นางนาวี พิลเลย์ หัวหน้าคณะกรรมาธิการอิสระฯ กล่าวว่า การกระทำอันผิดกฎหมายระหว่างประเทศของอิสราเอลก่อให้เกิดความรับผิดชอบร่วมกันระหว่างประเทศอื่นด้วย





          ตามรายงานของคณะกรรมาธิการอิสระ ซึ่งจัดตั้งโดยคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในเดือนพฤษภาคม 2564 เพื่อสอบสวนการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศในอิสราเอลและดินแดนปาเลสไตน์ อ้างอิงหลักกฎหมายระหว่างประเทศและประกาศของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) ที่ว่าการยึดครองของอิสราเอลตั้งแต่ปี 2510 เป็นเรื่อง "ผิดกฎหมาย" ประกอบการตรวจสอบตามข้อมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อเดือนที่แล้ว (ก.ย.67) เรียกร้องให้ยุติการยึดครองภายในหนึ่งปี



          โดยชี้ว่า อิสราเอลมีพันธกรณีต่อการลงมติของสมัชชาใหญ่ ต้องยุติการตั้งถิ่นฐานแห่งใหม่ รื้อถอนการตั้งถิ่นฐานที่มีอยู่ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และอพยพผู้ตั้งถิ่นฐานทั้งหมดออกจากดินแดนที่ถูกยึดครอง นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้อิสราเอลคืนที่ดิน เอกสารสิทธิ์ และทรัพยากรธรรมชาติให้ชาวปาเลสไตน์ที่ถูกขับไล่ออกจากบ้านของตนเองตั้งแต่ปี 2510



          เฉพาะในเขตเวสต์แบงก์ซึ่งถูกยึดครองตั้งแต่ปี 2510 มีผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลประมาณ 700,000 คนอาศัยอยู่ในชุมชนมากกว่า 100 แห่ง กับยังมีที่พักอาศัยอยู่ในเขตเยรูซาเล็มตะวันออกที่ถูกยึดครอง ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศไม่ว่าจะมีใบอนุญาตการวางผังเมืองของอิสราเอลหรือไม่ก็ตาม แม้ว่าจะมีข้อตกลงว่าอิสราเอลจะโอนพื้นที่ยึดครองกลับมาให้ชาวปาเลสไตน์อย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ในทางปฏิบัติ กลับมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นในพื้นที่ทั้งจากกองกำลังป้องกันอิสราเอลหรือไอดีเอฟ และผู้ตั้งถิ่นฐานในเขตเวสต์แบงก์



          นางพิลเลย์ อดีตข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า ประเทศต่างๆมีพันธะที่จะไม่ยอมรับการอ้างสิทธิ์ในดินแดนหรืออำนาจอธิปไตยของอิสราเอลเหนือดินแดนที่ยึดครอง ไม่ควร ยอมรับให้เยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล หรือส่งตัวแทนทางการทูตไปประจำอิสราเอลที่เยรูซาเล็ม พร้อมยืนยันว่า ทุกประเทศจะต้องปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และปฏิบัติตามมาตรการชั่วคราวที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศสั่งการในคดีที่แอฟริกาใต้ฟ้องร้องอิสราเอลว่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา



          อย่างไรก็ตามอิสราเอลตอบโต้ว่า คณะกรรมาธิการอิสระแห่งสหประชาชาติว่ามีการเลือกปฏิบัติต่ออิสราเอลอย่างเป็นระบบมานานแล้ว



...



#สหประชาชาติ



#อิสราเอล



#ปาเลสไตน์



 

ข่าวทั้งหมด

X