ประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุกลุ่ม BRICS คือผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก

วันนี้, 14:14น.


          ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กล่าวว่า กลุ่มประเทศบริกส์ (BRICS) จะเป็นผู้ขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่สำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก เนื่องจากขนาดเศรษฐกิจ และการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็ว เมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศตะวันตก



          คำกล่าวของประธานาธิบดีรัสเซีย มีขึ้นในระหว่างการประชุมบริกส์ บิสซิเนส ฟอรั่ม (BRICS business forum) ที่กรุงมอสโกของรัสเซีย และจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดกลุ่มบริกส์ที่เมืองคาซาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซีย ระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคม นี้ ซึ่งจะมีผู้นำและตัวแทนจาก 10 ประเทศ เข้าร่วมการประชุมร่วมกับผู้นำและตัวแทนจากอีกกว่า 40 ประเทศ รวมถึงประเทศไทยที่ต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่ม ซึ่งประธานาธิบดีปูตินยังได้เชิญประธานาธิบดีปาเลสไตน์เข้าร่วมการประชุม เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์กับปาเลสไตน์ภายในกรอบบริกส์



          สมาชิกกลุ่มบริกส์ในปัจจุบันได้แก่รัสเซีย อียิปต์ เอธิโอเปีย อิหร่าน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ซึ่งประธานาธิบดีปูตินคาดหวังว่ากลุ่มจะมีความแข็งแกร่งในการถ่วงดุลอำนาจกับชาติตะวันตกในด้านการเมืองและการค้าโลก และเป้าหมายสำคัญของการประชุมในสัปดาห์หน้า ยังได้แก่การแสดงให้เห็นว่ามาตรการลงโทษต่างๆของชาติตะวันตกไม่มีผลต่อรัสเซีย



...



#รัสเซีย



#กลุ่มบริกส์

ข่าวทั้งหมด

X