กลุ่มฮูตีในเยเมนประณามอิสราเอลสังหารผู้นำฮามาส กล่าวหาสหรัฐฯ สนับสนุนการขยายอำนาจ

วันนี้, 15:17น.


          นายอาบูล-มาลิก อัล-ฮูตี ผู้นำกลุ่มฮูตีในเยเมน ออกแถลงการณ์ประณามอิสราเอลที่สังหารนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ยืนยันว่าการเสียชีวิตจะไม่ทำให้การต่อต้านอ่อนแอลง กลุ่มฮูตีจะยกระดับปฏิบัติการทางทหารเพื่อต่อต้านอิสราเอลต่อไป โดยเฉพาะการโจมตีเรือที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอลนอกชายฝั่งเยเมน นอกจากนี้เขายังกล่าวหาสหรัฐอเมริกา ว่ากำลังสนับสนุนให้อิสราเอลขยายอำนาจในภูมิภาคเอเชียตะวันตกทั้งในทางการเมืองและเศรษฐกิจ



          ส่วนโฆษกกลุ่มโพสต์ข้อความบน X แสดงความอาลัย พร้อมให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ต่อไป ระบุว่า กาซาและชาวปาเลสไตน์ถูกกำหนดให้ได้รับชัยชนะ ไม่ว่าจะต้องพบกับความสูญเสียยิ่งใหญ่เพียงใดก็ตาม



          ขณะที่ ผู้สนับสนุนกลุ่มฮูตีจำนวนหลายพันคนรวมตัวกันในกรุงซานา เพื่อร่วมไว้อาลัยมีการตะโกนข้อความ ถือรูปภาพของผู้นำฮามาส พร้อมทั้งโบกธงปาเลสไตน์และเลบานอน



          เมื่อวานนี้ (19 ต.ค.67) กองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือไอดีเอฟ เผยแพร่ภาพปฏิบัติการโจมตีอาคารหลังหนึ่ง ขณะที่มีบุคคลที่คาดว่าคือนายซินวาร์ หัวหน้ากลุ่มฮามาสอยู่ภายในอาคาร ส่วนศูนย์นิติเวชแห่งชาติอิสราเอล เปิดเผยว่านายซินวาร์ได้รับบาดเจ็บจากหลายสาเหตุ แต่ที่ทำให้เสียชีวิตคือบาดแผลกระสุนปืนที่ศีรษะในช่วงเวลาประมาณบ่ายของวันพุธ (16 ต.ค.) และเป็นเวลานานกว่า 24 ชั่วโมง ไอดีเอฟจึงส่งร่างมาถึงศูนย์นิติเวชฯ เพื่อตรวจดีเอ็นเอยืนยันว่าเป็นร่างของผู้นำฮามาส ซึ่งซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวด้านการทูตของอิสราเอล ว่าร่างของผู้นำฮามาส อาจถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือต่อรอง ในการปล่อยตัวประกันมากกว่า 100 คนในกาซา





#กลุ่มฮูตี



#อิสราเอล

ข่าวทั้งหมด

X