ฮิซบอลเลาะห์ยกระดับ ส่งโดรนโจมตีบ้านนายกรัฐมนตรีอิสราเอล

วันนี้, 18:03น.


          ที่อิสราเอลตั้งแต่เมื่อคืนนี้ (18 ต.ค.67) จนถึงวันนี้ (18 ต.ค.67) มีเสียงไซเรนดังขึ้นอย่างต่อเนื่องตามที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ประกาศยกระดับการสู้รบด้วยขีปนาวุธนำวิถีและโดรน ซึ่งกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือไอดีเอฟ เปิดเผยว่ามีขีปนาวุธประมาณ 55 ลูกถูกยิงมาจากเลบานอน สามารถสกัดขีปนาวุธได้บางส่วน และพบการส่งโดรนโจมตีข้ามแดนมาจากหลายพื้นที่ แต่หนึ่งในเป้าหมายของการโจมตีคือบ้านพักของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ในเมืองซีซาเรีย ซึ่งในเวลาที่เกิดเหตุนายเนทันยาฮูและภรรยาไม่อยู่บ้าน เหตุการณ์นี้ไม่มีผู้เสียชีวิต 



          ทั้งนี้ นายเนทันยาฮูมีบ้านพักส่วนตัว 2 หลังในเมืองซีซาเรียและเยรูซาเล็ม ซึ่งก่อนหน้านี้เขายังพักที่เบต อากีออน ซึ่งเป็นบ้านพักอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีในเยรูซาเล็ม ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับปรุง



          ในแถลงการณ์ของไอดีเอฟระบุด้วยว่า มีอาคารแห่งหนึ่งถูกโจมตี โดยพบโดรน 3 ลำเข้ามาในเขตเมืองซีซาเรีย สามารถสกัดไว้ได้ 2 ลำ ขณะนี้ยังมีการสอบสวนกรณีที่ระบบเตือนภัยมีการทำงานผิดพลาดหลายจุด โดยในกรณีของเหตุการณ์ที่ซีซาเรีย พบการแจ้งเตือนด้วยเสียงสัญญาณไซเรนมาตามแนวชายฝั่งของอิสราเอล แต่เมื่อมาถึงเมืองซีซาเรียกลับไม่มีสัญญาณเตือนภัย นอกจากนี้ยังมีเสียงไซเรนดังขึ้นที่กลิลอต ทางเหนือของเทลอาวีฟ ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพ หน่วยข่าวกรองหลักและสำนักงานใหญ่ของหน่วยมอสสาด แต่กลับไม่มีคำเตือนบนแอปของกองบัญชาการแนวหน้าภายในประเทศหรือแพลตฟอร์มอื่นๆ



          นอกจากนี้ ยังพบว่ามีโดรนที่ยิงมาจากทางทิศตะวันออกตกในบริเวณที่ราบสูงโกลัน หลังจากมีเสียงไซเรนดังขึ้นในชุมชนชาวอิสราเอลหลายแห่งในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะเป็นโดรนที่ส่งมาจากทางซีเรีย



          ในเวลาเดียวกัน ไอดีเอฟ รายงานการสังหาร นายนัสเซอร์ ราชิด รองผู้บัญชาการของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเมืองบินต์จเบล ซึ่งเป็นผู้สั่งการโจมตีอิสราเอล



          กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนรายงานว่า การโจมตีของอิสราเอลในวันนี้ มีเป้าหมายคือรถยนต์คันหนึ่งบนทางหลวงสายหลักทางตอนเหนือของกรุงเบรุต ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย แต่ยังไม่ชัดเจนว่าใครอยู่ในรถ



          สถานการณ์สู้รบในภูมิภาคมีแนวโน้มที่จะเพิ่มความรุนแรงขึ้นอีก หลังจากการที่อิสราเอลสังหารผู้นำของกลุ่มฮามาส และฮิซบอลเลาะห์ แต่ทั้ง 2 กลุ่มรวมถึงผู้สนับสนุนทั้งในอิหร่านและเยเมนต่างประกาศยกระดับการตอบโต้ ทั้งกลุ่มฮามาสยังย้ำว่าจะไม่มีการปล่อยตัวประกันจนกว่าอิสราเอลจะหยุดยิงในฉนวนกาซาและถอนทหารออกไป ขณะที่นายเนทันยาฮูยืนยันว่าจะทำสงครามต่อไปจนกว่าจะนำตัวประกันทั้งหมดกลับบ้าน และจะยังคงทหารในฉนวนกาซาเพื่อไม่ให้กลุ่มฮามาสกลับมารวมกลุ่มอีกครั้ง



...



#ฮิซบอลเลาะห์



#อิสราเอล

ข่าวทั้งหมด

X