เย็นนี้! เพื่อไทยเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล- นายกฯไม่ห่วง กกต.พิจารณายุบพรรค

21 ตุลาคม 2567, 12:27น.


          น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นห่วงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)พิจารณา 6 คำร้อง ที่มีผู้ร้องขอให้ (กกต.) พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย และ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม จากเหตุนายทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรค กระทำการครอบงำ ชี้นำ และ 6 พรรคการเมืองยินยอมให้นายทักษิณ ครอบงำ ชี้นำ ขณะที่มีรายงานว่า ในวงดินเนอร์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ที่ รร. โรสวู้ด เย็นวันนี้ คาดว่า พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาล จะมีการหยิบยกประเด็นที่ กกต. ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีคำร้องยุบพรรคขึ้นหารือด้วย เนื่องจากประเด็นนี้ ถือว่ามีผลต่อเสถียรภาพและความน่าเชื่อถือของรัฐบาลอยู่ไม่น้อย



          ก่อนหน้านี้ รายงานข่าวจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันว่า การที่นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง ในกรณีที่มีผู้ร้องยื่นคำร้องขอให้ กกต. พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย (พท.) และอีก 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม จากเหตุนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรค กระทำการครอบงำ ชี้นำ และ 6 พรรคการเมืองยินยอมให้นายทักษิณครอบงำ ชี้นำ โดยเห็นว่าคำร้องมีมูลนั้น เป็นการพิจารณาไปตามขั้นตอนของระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกประการ 



          เมื่อมีคำร้องยื่นเข้ามาให้ กกต.ตรวจสอบ ทางสำนักงาน กกต. และ กกต. จะต้องดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งกรณีนี้ก่อนที่นายทะเบียนพรรคการเมือง จะมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ได้มอบหมายให้คณะกรรมการส่วนที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการตรวจสอบ และกลั่นกรองรายละเอียดและข้อมูลก่อน 1 ชั้น เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าคำร้องมีมูลเหตุเพียงพอ จึงสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าว



 



 



#ยุบพรรคเพื่อไทย



แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X