ผลสำรวจ คะแนนนิยมนายกฯญี่ปุ่น ลดลง อาจต้องจับมือพรรคร่วมตั้งรัฐบาล

วันนี้, 13:48น.


          ญี่ปุ่นจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 27 ต.ค.67 นี้ สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น สำรวจความเห็นของชาวญี่ปุ่น 1,260 คนเมื่อวันเสาร์และวันอาทิตย์ (19-20 ต.ค.67) พบว่า คะแนนนิยมของคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะของญี่ปุ่นลดมาอยู่ที่ร้อยละ 41.4 ลดจากการสำรวจครั้งก่อนคือ ร้อยละ 42 ขณะที่ผลโพลจากหนังสือพิมพ์จิจิเพรส ชี้ว่า พรรคร่วมรัฐบาลอาจจะพยายามจับมือกับพรรคโคเมโตะ เพื่อครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร



          ส่วนโพลจากหนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุน พบว่าคะแนนนิยมของคณะรัฐมนตรีของนายอิชิบะอยู่ที่ร้อยละ 33 ขณะที่ร้อยละ 39 ไม่ชื่นชอบคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน แย่กว่าผลสำรวจในยุครัฐบาลของนายฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำคนก่อนในปี 2564 ก่อนการเลือกตั้งทั่วไป คือ มีคะแนนนิยมร้อยละ 42 ขณะที่ร้อยละ 31 ไม่ชื่นชอบรัฐบาล



         นายอิชิบะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 1 ต.ค.67หลังชนะเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) เป็นพรรคที่บริหารประเทศมาเป็นส่วนใหญ่ตั้งแต่ยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2



         นักวิเคราะห์ เปิดเผยว่า ปัญหาอื้อฉาวในพรรคเรื่องการทุจริตเกี่ยวกับโครงการบริจาคทางการเมืองและการที่สส.บางคนของพรรคพัวพันกับโบสถ์แห่งความสามัคคี (Unification Church) ผสมกับความไม่พอใจของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเรื่องสินค้ามีราคาแพง เป็นสาเหตุทำให้คะแนนนิยมของรัฐบาลของนายคิชิดะ ลดลงเช่นกัน



#การเมืองญี่ปุ่น

ข่าวทั้งหมด

X