รมต.กลาโหมสหรัฐฯเยือนยูเครน-ย้ำช่วยเหลือต่อเนื่องแม้เปลี่ยนรัฐบาล

21 ตุลาคม 2567, 21:00น.


          เจ้าหน้าที่กลาโหมระดับสูงของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ มาถึงกรุงเคียฟ ยูเครนเมื่อเช้ามืดวันนี้(21 ต.ค.) เพื่อพบปะกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีและนายรุสเตม อูเมรอฟ รัฐมนตรีกลาโหมของยูเครน เพื่อหารือเรื่องแนวทางให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธเพิ่มเติมแก่ยูเครนในปีหน้า(2568) หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 5 พ.ย.2567 พร้อมให้คำมั่นแก่ยูเครนว่า สหรัฐฯจะสนับสนุนยูเครนอย่างเนื่อง ไม่ว่าใครจะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระหว่างรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต หรืออดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน



          การเยือนยูเครนในครั้งนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับนายออสตินที่จะย้อนทบทวนความสัมพันธ์สหรัฐฯ-ยูเครนตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมาเนื่องจากนายออสตินมีบทบาทสำคัญในการจัดตั้งพันธมิตรช่วยยูเครนชื่อ Ukraine Defense Contact Group ประกอบด้วยพันธมิตร 57 ประเทศและกลุ่มสหภาพยุโรป เพื่อระดมความช่วยเหลือด้านอาวุธสำหรับยูเครนหลังรัสเซียบุกยูเครนเพียง 2 เดือน พร้อมแสดงความกังวลว่ายูเครนอาจจะอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบากมากในการสู้รบกับรัสเซียในช่วงฤดูหนาวปลายปีนี้ จนถึงต้นปีหน้า



         ส่วนสถานการณ์ในสนามรบ รัสเซียยังคงรุกคืบยึดดินแดนจากยูเครนทีละเล็กทีละน้อย แต่ยึดดินแดนได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าที่ผ่านมา ชาติตะวันตกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจแก่รัสเซียอย่างหนักหลังบุกยูเครน ขณะที่สหรัฐฯได้ส่งมอบอาวุธหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯแก่ยูเครน พร้อมระดมกลุ่มแนวร่วมระหว่างประเทศจำนวนมากมาร่วมสนับสนุนสหรัฐฯและพันธมิตรมาตั้งแต่วันแรกที่รัสเซียบุกยูเครน หวังช่วยให้ยูเครนขับไล่รัสเซียออกดินแดนของตน



        ด้านเจ้าหน้าที่คนจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต)กล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้รัสเซียไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯและพันธมิตรเนื่องจากอิหร่านส่งขีปนาวุธพิสัยไกลไปให้กับรัสเซีย 3 ครั้งแล้วในปีนี้ ขณะที่เกาหลีเหนือส่งกระสุนปืนจำนวน 11,000 ลังไปให้กับรัสเซีย พร้อมส่งกำลังทหารไปช่วยรัสเซียสู้รบกับยูเครนเมื่อเร็วๆนี้ ขณะเดียวกัน จีน เป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญมากในการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและกลาโหมแก่รัสเซีย



#สงครามยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X