จีน ประณาม เหตุโจมตีสถานกงสุลจีน ในเมืองมัณฑะเลย์ เมียนมา

วันนี้, 17:11น.


           สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงประณามเหตุการณ์โจมตีสถานกงสุลจีนในเมืองมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมา ที่เกิดเหตุเมื่อเย็นวันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม ทำให้สถานกงสุลจีนได้รับความเสียหาย พร้อมกับได้เรียกร้องให้ทางการเมียนมาดำเนินความพยายามทุกวิถีทางในการจับกุมตัวผู้ก่อเหตุให้ได้



             โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวประณามในระหว่างการแถลงข่าวประจำวันว่า เหตุระเบิดโจมตีเกิดขึ้นเมื่อเวลา 17.00 น.ของวันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม ไม่มีผู้ใดเสียชีวิต แต่สร้างความเสียหายให้กับสถานกงสุลจีนบางส่วน และกล่าวเพิ่มเติมว่า จีนได้ยื่นแสดงข้อคิดเห็นอย่างจริงจังไปยังทางการเมียนมา โดยเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างละเอียดและพยายามทุกวิถีทางในการลงโทษผู้กระทำผิดอย่างรุนแรงตามกฎหมาย



          นอกจากนี้โฆษกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวด้วยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สถานกงสุลจีนในประเทศเมียนมา ได้ออกคำเตือนพลเมืองจีน ภาคธุรกิจและกลุ่มต่างๆ ของจีนในประเทศเมียนมาให้ระมัดระวังสถานการณ์ด้านความปลอดภัยและดำเนินมาตรการป้องกันที่จำเป็น โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมายังไม่ได้แสดงความเห็นใดต่อท่าทีนี้



          มีรายงานว่า จีนกดดันให้กลุ่มกบฏติดอาวุธที่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาให้ยุติการสู้รบนั้น ได้กระตุ้นให้ประชาชนในเมียนมาเกิดความสงสัยว่าจีนสนับสนุนรัฐบาลทหารและทำให้หลายคนที่ต่อต้านการปกครองระบอบทหารรู้สึกแตกแยกมากขึ้นไปอีก



#โจมตีสถานกงสุลจีน



#มัณฑะเลย์



แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X