กทม.จัดภูมิทัศน์สวยงาม งานพระราชพิธี เสด็จฯ ถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้, 06:27น.


          วันนี้ (22 ต.ค.67) รัฐบาล ขอเชิญชวนประชาชนร่วมชมการซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค จะมีการตกแต่งเรือพระราชพิธีและกำลังฝีพายจะสวมใส่ชุดในพระราชพิธี เพื่อให้การฝึกซ้อมสมบูรณ์แบบเสมือนจริงมากที่สุด          การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในครั้งนี้ ใช้เรือพระราชพิธีจำนวนทั้งสิ้น 52 ลำ จัดขบวนเป็น 5 ริ้ว 3 สาย ความยาว 1,200 เมตร กว้าง 90 เมตร โดยใช้กำลังพลประจำเรือในขบวนเรือพระราชพิธี รวมทั้งสิ้น 2,200 นาย ขบวนตั้งต้นออกจากท่าวาสุกรี (ท่าเรือวัดราชาธิวาส) ผ่านสะพานพระรามแปด สะพานพระปิ่นเกล้า มุ่งหน้าไปยังวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร รวมเป็นระยะทางทั้งสิ้น 4.2 กิโลเมตร



         เมื่อวานนี้ (21 ต.ค.67) พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายศุภกฤต บุญขันธ์ นายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักเทศกิจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงเรือดูหน้างาน เพื่อติดตามความคืบหน้างานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค



         ปลัดกรุงเทพมหานคร ให้แต่ละเขตรายงานความคืบหน้าในพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง ประกอบด้วย เขตพระนคร เขตบางพลัด เขตบางกอกน้อย เขตบางกอกใหญ่ และเขตดุสิต กำชับทุกสำนักฯ ที่เกี่ยวข้องให้จัดการหน้างานเพื่อความเรียบร้อยสวยงามภายในวันพฤหัสบดี(24 ต.ค.67)โดยเฉพาะเรื่องการจัดการขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จะต้องประสานขอความร่วมมือจากหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดปทุมธานี เนื่องจากเป็นพื้นที่ต้นน้ำในการให้ความช่วยเหลือกั้นขยะและผักตบชวาไม่ให้เข้ามาในพื้นที่งานพระราชพิธีฯ เนื่องจากในแต่ละวันกรุงเทพมหานครจะต้องจัดการกับขยะและผักตบชวาในแม่น้ำเจ้าพระยาจำนวน 15-30 ตันต่อวัน เพื่อความสวยงามและสมพระเกียรติของงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค พร้อมกันนี้ ปลัดกรุงเทพมหานครได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนในการทำงานให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี          ภารกิจที่กรุงเทพมหานคร ดำเนินการ 



-สำนักการระบายน้ำ โดยกองระบบคลอง เตรียมความพร้อมงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค (จากท่าวาสุกรีถึงวัดอรุณ) โดยได้ดำเนินการ ดังนี้ งานฉีดล้างทำความสะอาดผนังเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา จากสะพานกรุงธน (ซังฮี้) ถึงสะพานพุทธ (ทั้ง 2 ฝั่ง) ความยาวรวมประมาณ 11,000 เมตร ฉีดล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว งานทาสีรองพื้นเพื่อความสวยงาม ความยาวรวมประมาณ 11,000 เมตร (เนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 20,000 ตารางเมตร) ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว งานจัดทำแพลูกบวบ (แพไม้ไผ่) ที่จะใช้ติดตั้งเพื่อกั้นผักตบชวา บริเวณสะพานพระราม 7 (ทั้งฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี) เรียบร้อยแล้ว พร้อมติดตั้งระบบสัญญาณไฟ และติดตั้งไฟราว (สัญญาณไฟในช่วงเวลากลางคืน) เรียบร้อยแล้ว



-สำนักสิ่งแวดล้อมได้ตกแต่งดอกไม้ ธง และผ้าประดับตกแต่งเพื่อความสวยงามในวันงานพระราชพิธีตลอดเส้นทางเสด็จ และตรวจตราเรื่องความสะอาดสวยงามและเป็นระเบียบของริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 2 ฝั่งให้มีความเรียบร้อย



 



#ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค



Cr.ขอบคุณข้อมูล-ภาพ กรุงเทพมหานคร 



 

ข่าวทั้งหมด

X