ไต้หวัน ตั้ง'หลิน ซินอี' ที่ปรึกษาปธน.ไปประชุมเอเปค แสดงศักยภาพบนเวทีโลก

วันนี้, 07:50น.


           สำนักงานประธานาธิบดีไต้หวัน แถลงเมื่อวันจันทร์(21 ต.ค.67) ว่าได้แต่งตั้งนายหลิน ซินอี ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีไล่ ชิง เต๋อ เป็นตัวแทนเดินทางไปประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ระหว่างวันที่ 10-16 พ.ย.67 ที่ประเทศเปรู



         การประชุมสุดยอดเอเปคเป็นกิจกรรมประจำปีที่สำคัญสำหรับกลุ่มการค้าระดับภูมิภาคและเป็นหนึ่งในฟอรั่มระหว่างประเทศไม่กี่แห่งที่ทั้งจีนและไต้หวันเข้าร่วม



         การแต่งตั้งนายหลินเกิดขึ้นหลังจากมีรายงานว่าเปรูปฏิเสธข้อเสนอเบื้องต้นของไต้หวันในการส่งนายเฉิน เจียนเหริน อดีตรองประธานาธิบดีเป็นผู้แทน หนังสือพิมพ์ Liberty Times รายงานว่าเปรูได้ร้องขอผู้แทนทางเลือก “ที่ไม่มีภาระทางการเมือง” เนื่องจากเอเปค “ดำเนินงานบนพื้นฐานของฉันทามติ”



          ก่อนหน้านี้ นายหลินเคยดำรงตำแหน่งประธานกองทุนการลงทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล Taiwania Capital ตามรายงานของ  CNA  ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจไต้หวัน ตั้งแต่ปี 2000 ถึง 2002 และเป็นรองนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ปี 2002 ถึง 2004



          เมื่อปี 2548 นายหลินเป็นผู้นำคณะผู้แทนไต้หวันเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเปคที่เกาหลีใต้ และเคยเข้าร่วมการประชุมนี้มาแล้ว 2 ครั้ง สำนักงานประธานาธิบดี กล่าวว่า นายหลินคุ้นเคยกับการดำเนินงานและประเด็นต่างๆ ของเอเปคเป็นอย่างดี



          ตามที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลระบุ การแต่งตั้งนายหลินสะท้อนให้เห็นถึงแนวทางเชิงกลยุทธ์ระหว่างประเทศของนายไล่ ซึ่งรวมถึงความเต็มใจที่จะร่วมมือกับจีนเพื่อปฏิบัติตามความรับผิดชอบระหว่างประเทศในขณะที่เน้นย้ำถึงความเท่าเทียมกันและศักดิ์ศรี



          นักวิเคราะห์การเมืองตั้งข้อสังเกตว่าประสบการณ์และไหวพริบทางการทูตของนายหลินจะเป็นประโยชน์ในการจัดการ การมีส่วนร่วมของไต้หวันท่ามกลางความพยายามของจีนที่จะระงับการมีส่วนร่วมของไต้หวันตั้งแต่เข้าร่วมเอเปคในปี 1991 ในระหว่างการประชุมสุดยอดเอเปคในปี 2001 ที่จีนเป็นเจ้าภาพ นายหลินได้ปกป้องไต้หวันหลังจากที่ไม่ได้รับคำเชิญ โดยแสดงความเสียใจต่อการกระทำของจีน



         นักวิเคราะห์ กล่าวว่า การแต่งตั้งนายหลิน ถือเป็นสัญญาณของความตั้งใจของนายไล่ ที่จะส่งเสริมความสามัคคีภายในรัฐบาลและสนับสนุนไต้หวันบนเวทีระหว่างประเทศ



 



#ไต้หวัน



#ประชุมเอเปค



Cr.Taiwannews



 



 

ข่าวทั้งหมด

X