สหรัฐฯ เสนอใช้มติ UN ทำข้อตกลงสงบศึก อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ ถอนกำลังออกจากชายแดนเลบานอน

วันนี้, 11:01น.


           สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายอามอส โฮชสไตน์ ผู้แทนพิเศษของสหรัฐฯอยู่ระหว่างการเยือนกรุงเบรุต เลบานอน เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐฯเสนอแนะให้อิสราเอล-กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เจรจาสงบศึกโดยเร็ว พร้อมทั้งเสนอให้มีการบังคับใช้มติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(UNSC)ที่ 1701 เป็นกรอบการเจรจาสงบศึกรอบใหม่ ซึ่งมีสาระสำคัญคือ การให้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ถอนกำลังนักรบออกจากพื้นที่ชายแดนทางภาคใต้ของเลบานอน อีกทั้งเป็นมติที่นำไปสู่การยุติสงครามครั้งหลังสุดระหว่างอิสราเอล-กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในปี 2549



          ทั้งนี้ มติ UNSC ที่ 1701 กำหนดให้ทหารจากกองทัพเลบานอนและกองกำลังรักษาสันติภาพชั่วคราวของสหประชาชาติในเลบานอน (UNIFIL)เท่านั้นที่จะร่วมลาดตระเวนในพื้นที่ตอนใต้ของแม่น้ำลิตานี ของเลบานอน ใกล้ชายแดนอิสราเอล แต่ระยะหลังกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ละเมิดข้อตกลง เช่น ยังคงตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ของเลบานอน พร้อมทั้งยิงจรวดข้ามชายแดนเข้าไปในอิสราเอลเป็นระยะๆเรื่อยมาตั้งแต่ปีก่อน เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับกลุ่มฮามาส พันธมิตรชาวปาเลสไตน์ซึ่งสู้รบกับอิสราเอลในเขตฉนวนกาซา



          นอกจากนี้ นายโฮชสไตน์ วิจารณ์กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เสนอว่า การทำข้อตกลงหยุดยิงใดๆในเลบานอน จะต้องเชื่อมโยงกับการทำข้อตกลงหยุดยิงในเขตฉนวนกาซาด้วยว่า ไม่ควรจะมีการโยงอนาคตของเลบานอนกับการสู้รบในพื้นที่อื่นๆในตะวันออกกลาง เนื่องจาก ไม่เป็นผลดีต่อชาวเลบานอน



          นายโฮชสไตน์ แสดงความเห็นเรื่องนี้ หลังกองกำลังป้องกันอิสราเอล ปราบปรามกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในหลายพื้นที่ เช่น ภาคใต้และภาคตะวันออกของเลบานอนมาเกือบ 1 เดือนแล้ว รวมถึงโจมตีสมาคมอัลคาร์ดอัลฮัสซัน (Al Qard Al Hassan Association)ที่ทำหน้าที่เป็นระบบธนาคารสำหรับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และเดินหน้าโจมตีทางอากาศในเขตฉนวนกาซามากว่า 1 ปีแล้ว



#สหรัฐ



#เลบานอน



#สงครามอิสราเอล

ข่าวทั้งหมด

X