นักธุรกิจอิสราเอลเสนอเงินสด 100,000 ดอลลาร์แก่คนที่ปล่อยตัวประกัน

วันนี้, 11:55น.


          เอเอฟพี รายงานว่า ความรู้สึกผิดหวังที่แนวโน้มที่อิสราเอลกับกลุ่มฮามาสทำข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกันชะงักงันมาหลายเดือน ทำให้เศรษฐีชาวอิสราเอล เช่น นายแดเนียล เบอร์นบวม อดีตซีอีโอของบริษัทโซดาสตรีท(SodaStream)ผู้ผลิตน้ำอัดลมและโซดาของอิสราเอล เสนอให้เงินกับบุคคลที่ช่วยเหลือ ตัวประกันที่ยังมีชีวิตจากเขตฉนวนกาซา ได้ โดยการให้เงินสด หรือบิตคอยน์มูลค่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ



           หลังโพสต์ประกาศเรื่องนี้ทาง X เมื่อวานนี้ นายเบอร์นบวม ได้รับโทรศัพท์ราว 100 สาย ติดต่อสอบถามเรื่องนี้ส่วนใหญ่โทรศัพท์มาอำเล่น,พูดในเชิงคุกคามหรือด่าทอ แต่มี 10-20 สาย แสดงความสนใจอย่างจริงจัง พร้อมเพิ่มเติมว่า เงื่อนไขการจ่ายเงินตามข้อเสนอของเขาจะมีผลไปจนถึงเที่ยงคืนของวันพรุ่งนี้(23 ต.ค.) พร้อมทั้งจะส่งเรื่องให้ทางการอิสราเอลตรวจสอบข้อมูลก่อนในกรณีต้องจ่ายเงิน



          นายเบอร์นบวม เชื่อว่าชาวบ้านบางคน โดยเฉพาะคนที่ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาส อาจจะทราบข้อมูลเรื่องสถานที่กักขังตัวประกัน นอกจากนี้ชาวบ้านหลายคนในเขตฉนวนกาซาอาจจะรู้สึกว่า การสู้รบในเขตฉนวนกาซาควรจะจบได้แล้วและพวกเขาอยากจะใช้ชีวิตตามปกติ



         เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 กลุ่มฮามาส สังหารชาวอิสราเอล 1,206 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน พร้อมจับตัวประกัน 251 คน ในจำนวนนี้ 97 คน ยังถูกควบตัวในเขตฉนวนกาซา ส่วนในฝั่งของฉนวนกาซา กระทรวงสาธารณสุขของเขตฉนวนกาซาระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 42,603 รายในเขตฉนวนกาซา ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน นับตั้งแต่เกิดสงครามอิสราเอล-ฮามาส



 



#กลุ่มฮามาส



#อิสราเอล



#ช่วยตัวประกันกาซา

ข่าวทั้งหมด

X