ปธน.คนที่ 4 ของเวียดนาม ปราศรัยต่อที่ประชุมสภา ให้คำมั่น ส่งเสริมความเป็นมิตร เป็นหุ้นส่วนประชาคมโลก

วันนี้, 14:00น.


          ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติของเวียดนามได้แต่งตั้งนายเลือง เกือง อดีตนายพลวัย 67 ปี เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศเมื่อวานนี้(21 ต.ค.67) แทนนายโต เลิม ซึ่งเข้ารับตำแหน่งชั่วคราว หลังได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ของเวียดนามในเดือนส.ค.67นับเป็นประธานาธิบดีคนที่ 4 ของเวียดนามในรอบ 18 เดือน



          นายเกือง ได้ปราศรัยต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ให้คำมั่นจะดำเนินนโยบายต่างประเทศในลักษณะที่ส่งเสริมเอกราช สันติภาพและส่งเสริมให้เวียดนามเป็นมิตร,หุ้นส่วนและสมาชิกของประชาคมระหว่างประเทศที่รับผิดชอบต่อส่วนรวม การแต่งตั้งนายเกือง มีขึ้นหลังเกิดเหตุวุ่นวายทางการเมืองของเวียดนามมาหลายเดือน หลังนายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามถึงแก่อสัญกรรมด้วยโรคชราในวัย 80 ปีเมื่อวันที่ 19 ก.ค.67 ก่อนหน้านี้ นายเหวียน ฝู จ่อง ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคฯมาตั้งแต่ปี 2554



         สำหรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เป็นตำแหน่งสำคัญที่สุดในการเมืองของเวียดนาม ขณะที่ ตำแหน่งประธานาธิบดีมีบทบาทในด้านพิธีการและพบปะคณะผู้แทนต่างชาติเป็นส่วนใหญ่ สำหรับประวัติของนายเกืองเคยเป็นทหารในสังกัดกองทัพบกกว่า 40 ปี และเป็นสมาชิกกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์มาตั้งแต่ปี 2564



 



#การเมืองเวียดนาม



#ตั้งประธานาธิบดีคนที่4 

ข่าวทั้งหมด

X