จีนซ้อมยิงกระสุนจริงใกล้เกาะไต้หวัน ปรามการเรียกร้องเอกราช

วันนี้, 15:16น.


          กองทัพจีนสั่งปิดพื้นที่โดยรอบของตำบลนิวซาน เมืองฝูโจวในมณฑลฝูเจี้ยนทางภาคใต้ของจีน ห่างจากไต้หวัน 105 กิโลเมตร ตั้งแต่เวลา 09.00น.ของวันนี้(22 ต.ค.) เพื่อซ้อมยิงกระสุนจริง 4 ชั่วโมง 1 สัปดาห์ หลังการซ้อมรบครั้งใหญ่ รอบเกาะไต้หวัน ขณะที่นายกรัฐมนตรีโช จุงไท่ ของไต้หวัน เตือนประเทศจีนไม่ควรซ้อมรบเช่นนี้ หวั่นเกรงกระทบความมั่นคงของภูมิภาค ไม่ว่าจัดให้มีการซ้อมรบขนาดใหญ่ก็ตาม ไม่ควรจะจัดซ้อมรบบ่อยๆ และใกล้ๆกับไต้หวัน ยิ่งเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาคโดยไม่จำเป็น



         นักวิเคราะห์ระบุว่า กองทัพจีนได้จัดให้มีการซ้อมรบบริเวณนอกชายฝั่งไต้หวันในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา พร้อมอ้างกรรมสิทธิ์บ่อยมากขึ้นว่า ไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน นอกจากนี้ แม้ว่าไต้หวันจะเรียกว่าเป็นการซ้อมรบเป็นประจำ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า เป็นการส่งสัญญาณถึงไต้หวันอย่างชัดแจ้งว่า มีกองทัพจีนอยู่ในบริเวณใกล้ๆกับไต้หวัน พร้อมทั้งปรามนักการเมืองไต้หวันไม่ให้ประกาศเอกราช



         ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา กองเรือสหรัฐฯประจำมหาสมุทรแปซิฟิก ได้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันอยู่เป็นประจำ โดยอ้างเป็นการใช้เสรีภาพการแล่นเรือในน่านน้ำสากล และเมื่อเร็วๆนี้ พันธมิตรของสหรัฐฯ เช่น แคนาดา เยอรมนี ออสเตรเลียและญี่ปุ่นได้ร่วมส่งเรือแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน ก่อนแล่นเข้าไปยังน่านน้ำสากลในทะเลจีนใต้ เพื่อส่งสัญญาณถึงประเทศจีนโดยตรงว่า มีเรือรบของบรรดาพันธมิตรของไต้หวันแล่นอยู่ในบริเวณใกล้กับไต้หวันเช่นเดียวกัน



#จีน



#ซ้อมกระสุนจริง



#คาบสมุทรไต้หวัน

ข่าวทั้งหมด

X