รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯเยือนอิสราเอลครั้งที่ 11 หารือ เนทันยาฮูช่วยเหลือประกัน-หยุดยิงกับกลุ่มฮามาส

วันนี้, 16:07น.


          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯมาถึงสนามบินกรุงเทลอาวีฟ อิสราเอลเมื่อเวลา 14.14น.ของวันนี้ (22 ต.ค.)ตามเวลาของประเทศไทย เพื่อพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลและเจ้าหน้าที่ระดับสูงอื่นๆของอิสราเอล หวังให้มีการรื้อฟื้นการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส และช่วยเหลือตัวประกัน เป็นการเยือนอิสราเอลครั้งที่ 11 ตั้งแต่เกิดสงครามในเขตฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566



          การเยือนอิสราเอลในครั้งนี้ มีขึ้นหลังอิสราเอลสังหารนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสเสียชีวิตในเมืองราฟาห์ทางภาคใต้ของเขตฉนวนกาซาเมื่อวันพุธที่แล้ว(23 ต.ค.) ทำให้รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน เห็นช่องทางที่จะฟื้นการเจรจาทางการทูตอีกครั้ง เพื่อยุติการสู้รบในเขตฉนวนกาซา หลังการเจรจาชะงักวันมาหลายเดือน แต่นักวิเคราะห์คาดว่า มีโอกาสน้อยมากที่อิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะบรรลุข้อตกลงหยุดยิง สอดคล้องกับแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯที่ยอมรับว่า คณะผู้ไกล่เกลี่ยไม่ทราบว่า จะเจรจากับตัวแทนคนใดของกลุ่มฮามาส เนื่องจากกลุ่มฮามาสยังไม่ประกาศว่าจะเลือกใครเป็นผู้นำคนใหม่ และผู้นำคนใหม่จะกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาหรือไม่



          นักวิเคราะห์ คาดว่า นายบลิงเกนจะหารือกับรัฐบาลอิสราเอลเรื่องแนวทางการปกครองเขตฉนวนกาซา หลังสงครามสิ้นสุดลงในอนาคต พร้อมขอให้อิสราเอล เปิดด่านชายแดนทางภาคเหนือของเขตฉนวนกาซา ให้องค์กรการกุศลระหว่างประเทศส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้กับชาวบ้านได้มากขึ้น 



          ก่อนหน้านี้ กองกำลังป้องกันอิสราเอล(IDF)กลับเข้าไปปราบปรามกลุ่มฮามาสในพื้นที่ภาคเหนือในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่แล้ว โดย อ้างว่า กลุ่มฮามาสกลับมารวมกลุ่มอีกครั้ง ขณะที่ องค์กรการกุศลหลายแห่งเตือนว่า ชาวบ้านเสี่ยงอดอาหารตายจากมาตรการของ IDF ในการปิดล้อมชุมชน ปราบปรามกลุ่มฮามาส



#แอนโทนีบลิงเกน



#เยือนอิสราเอล



#หยุดสงครามกาซา

ข่าวทั้งหมด

X