เริ่มเคาท์ดาวน์ 2 สัปดาห์ เลือกตั้งสหรัฐฯ! แฮร์ริส-ทรัมป์ลงพื้นที่หาเสียงทิ้งทวนในรัฐที่มีคะแนนสูสี

วันนี้, 17:20น.


          หลังเที่ยงคืนวันจันทร์ เข้าสู่เช้าวันอังคาร(22 ต.ค.)ในพื้นที่ชายฝั่งทางภาคตะวันออกของสหรัฐฯ นับเป็นเริ่มต้นเคาท์ดาวน์อย่างเป็นทางการ เหลืออีกเพียง 2 สัปดาห์จะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 5 พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเลือกตั้ง ขณะเดียวกัน ทั้งรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตและอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ต่างลงพื้นที่หาเสียงทิ้งทวนในรัฐที่ผู้สมัครทั้ง 2 คนมีคะแนนสูสีในช่วงโค้งสุดท้าย เช่น รัฐแอริโซนา,จอร์เจีย,มิชิแกน,เนวาดา,นอร์ท แคโรไลนา,เพนซิลเวนีย และรัฐวิสคอนซิน



           2 สัปดาห์สุดท้าย นางแฮร์ริส ได้ลงพื้นที่หาเสียงในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 16 เสียง เมื่อวานนี้(21 ต.ค.) พร้อมนางลิซ เชนีย์ อดีตสส.พรรครีพับลิกันที่หันมาสนับสนุน นางแฮร์ริส อีกทั้งเป็นอดีตสส.ที่เคยวิพากษ์วิจารณ์นโยบายต่างๆในยุคที่นายทรัมป์บริหารประเทศ โดยนางแฮร์ริสหวังดึงคะแนนนิยมจากผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน ให้หันมาสนับสนุนเธอเช่นเดียวกับนางเชนีย์ โดยย้ำให้ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน รู้สึกมั่นใจว่า พวกเขาไม่ใช่คนเดียวที่เปลี่ยนใจ มาสนับสนุนเธอ ทั้งพยายามจะโน้มน้าวกลุ่มที่เคยลงคะแนนเลือกตั้งรอบหยั่งเสียงขั้นต้นรอบไพรมารี ที่เคยลงคะแนนให้กับนางนิกกี เฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐนอร์ทแคโรไลนาและเป็นอดีตคู่แข่งของนายทรัมป์ ให้หันมาลงคะแนนให้กับเธอด้วย



          ส่วนนายทรัมป์ ปราศรัยต่อที่ประชุมชาวคริสต์ ในรัฐนอร์ทแคโรไลนาเช่นเดียวกัน กล่าวว่า หัตถ์ของพระเจ้าช่วยให้เขารอดชีวิตจากการลอบยิง 2 ครั้ง ครั้งแรกขณะปราศรัยหาเสียงที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ซึ่งกระสุนได้เฉียดเข้าที่ใบหูของเขา รอดชีวิตอย่างหวุดหวิด และรอดชีวิตจากเหตุลอบยิงครั้งที่ 2 ที่ใกล้สนามกอล์ฟของเขาในรัฐฟลอริดาเมื่อวันที่ 16 ก.ย.



          ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์สวมบทพนักงานแมคโดนัลด์ ถอดสูท เข้าทอดและเสิร์ฟมันฝรั่งที่ ไดร์ฟ-ทรู แมคโดนัลด์ ในการระหว่างการหาเสียงที่เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันอาทิตย์(20 ต.ค.) หนึ่งในรัฐที่ทั้งสองพรรค มีคะแนนสูสี และมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 19 เสียง หวังซื้อใจชาวอเมริกัน



         สำหรับกำหนดวันเลือกตั้งสหรัฐฯ 5 พ.ย.นี้ จะแตกต่างกันตามเขตเวลา หมายความว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งยังคงเข้าแถวรอใช้สิทธิ์เลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่เมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน และรัฐแคลิฟอร์เนียทางภาคตะวันตกของสหรัฐฯ ขณะที่ในภาคตะวันออกของสหรัฐฯ เช่น รัฐเพนซิลเวเนียและรัฐนอร์ท แคโรไลนา ปิดหีบเลือกตั้งแล้วและเจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งเริ่มทยอยนับบัตรลงคะแนน



#เลือกตั้งสหรัฐ

ข่าวทั้งหมด

X