Rain bomb’ กระทบการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค.

22 ตุลาคม 2567, 21:13น.


          เตรียมซ้อมเฉพาะเรือพระที่นั่ง อีกครั้ง 24 ตุลาคม นี้ เพจกองทัพเรือ รายงานว่า ตามที่ในวันนี้ (22 ตุลาคม 2567) กองทัพเรือได้จัดให้มีการซ้อมใหญ่ ครั้งที่สอง ในการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ขบวนเรือได้เคลื่อนออกจากท่าวาสุกรี ตามหมายกำหนดการจริง แต่เนื่องจากในระหว่างการเคลื่อนขบวนมายังจุดหมายวัดอรุณราชวราราม ได้เกิดฝนตกหนักและลมกรรโชกแรง



          ทั้งนี้ ก่อนการฝึกซ้อม ได้มีการตรวจสอบสภาพอากาศล่วงหน้าอย่างต่อเนื่อง จนถึงเวลาเริ่มการฝึกซ้อม ซึ่งไม่พบปัจจัยที่จะทำให้เกิดฝนตกหนักเป็นเวลานาน



          แต่เหตุการณ์ฝนตกหนักที่เกิด เป็นฝนในลักษณะ Rain bomb จากสภาพอากาศดังกล่าว ส่งผลให้เรือถูกกระแสลมพัด และทำให้มีความเสี่ยงต่อการควบคุมขบวนเรือ ขบวนเรือไม่ปลอดภัย ทำให้ผู้ควบคุมต้องสั่งให้นำเรือทุกลำเข้าเทียบริมฝั่ง และยุติการฝึกซ้อม เพื่อความปลอดภัยของกำลังพลในเรือ และเรือพระราชพิธี ประกอบกับในพื้นที่วัดอรุณราชวราราม มีปริมาณสะสมของน้ำฝน และเกิดท่วมขังระดับสูง ทำให้ไม่สามารถฝึกซ้อมพิธีต่อได้           



          กองทัพเรือ ขอขอบคุณประชาชนทุกคน ที่ให้ความสนใจและมาร่วมติดตามการฝึกซ้อมในครั้งนี้ และขออภัยต่อเหตุการที่เกิดขึ้น



          อย่างไรก็ตามในวันที่ 24 ตุลาคมนี้ กองทัพเรือจะมีการฝึกซ้อมเก็บความเรียบร้อยอีกครั้งหนึ่ง โดยจะมีเฉพาะเรือพระที่นั่งจำนวน 4 ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ , เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 , เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช , เรือพระที่นั่งเอนกชาติภุชงค์ และเรือแตงโม (เรือกลองใน)



          โดยใช้เส้นทางการฝึกซ้อม ระหว่าง วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ถึงป้อมวิไชยประสิทธิ์ ระหว่างเวลา 12.00 น. ถึง 15.00 น. (แต่กำลังพลฝึกซ้อมไม่อยู่ในชุดแต่งกายจริง เนื่องจากต้องเตรียมการสำหรับวันจริง) ซึ่งหากประชาชนที่สนใจจะชมการซ้อมในครั้งนี้ ก็สามารถมาร่วมชมได้เช่นกัน



          ในการนี้ กรมเจ้าท่า จะทำการควบคุมการจราจรทางน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วงเวลาและพื้นที่ที่กำหนด โดยเรือข้ามฟากที่อยู่นอกพื้นที่ปฏิบัติการ สามารถสัญจรได้ตามปกติ



#กองทัพเรือ

ข่าวทั้งหมด

X